Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Không Mang Chung Ách

II Cô-rinh-tô 6:14-7:1

"Đừng mang ách với người vô tín, vì đức công chính không thể kết hợp với tội ác, cũng như ánh sáng không thể hoà đồng với bóng tối" (câu 14 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: "Mang ách chung" ở đây chỉ về điều gì? Tại sao chúng ta không thể mang ách chung với người chưa tin Chúa? Nếu chúng ta "mang ách chung" thì có những trở ngại nào? Chúng ta áp dụng nguyên tác "không mang ách chung" ra sao trong liên hệ bạn bè, công việc làm ăn, họ hàng?

Trong phần Kinh Thánh hôm nay, chúng ta học hỏi một phương diện trong liên hệ với những người chưa tin Chúa. Kinh Thánh khuyên chúng ta không nên mang ách chung với người chưa tin Chúa, vì công bình và gian ác, cũng như sáng và tối, không thể hòa hợp nhau được. "Mang ách chung" ở đây chỉ về những liên hệ mật thiết có tính cách ràng buộc nhau, ví dụ hôn nhân, hùn vốn làm ăn, vv... Trong các lãnh vực này, nếu chúng ta "mang ách chung" sẽ sinh ra buồn phiền, cãi vã, bất đồng, vv... Hai người không thể nào có thể hòa hợp nếu một người có khuynh hướng xác thịt, một người có khuynh hướng thuộc linh, một bên hướng về những việc dưới đất, một bên chăm những việc trên trời, một người sống theo tư dục, một người sống theo Thánh Linh. Trong công việc làm ăn, hãy vào đời: gần gũi, yêu thương, chia sẻ Phúc Âm; nhưng không đồng hóa với đời: có những việc chúng ta không thể cùng làm với họ - ví dụ: gian lận, cúng tế, sống buông thả, vv....

Chúng ta không thể mang ách chung với người chưa tin Chúa vì hai bên không thể hòa hợp nhau được (c.14-17), vì thế trong vấn để hôn nhân bạn cần nghiêm chỉnh áp dụng nguyên tắc này. Dĩ nhiên, trong trường hợp bạn tin Chúa sau khi đã lập gia đình, bạn vẫn sống chung với người bạn đời chưa tin, không phân cách, nhưng yêu thương, chung thủy, và bày tỏ Phúc Âm qua nếp sống. Có thể có những khó khăn trong việc áp dụng nguyên tắc "không mang ách chung" trong những lãnh vực khác nhau, tuy nhiên bạn cần cầu nguyện để Chúa hướng dẫn bạn trong từng cách ăn nết ở để qua đời sống bạn người khác sẽ nhìn thấy Chúa.

Lạy Chúa xin giúp con biết đặt Chúa ưu tiên trong đời sống để con không không thỏa hiệp với thế gian tội lỗi.

(c) 2024 svtk.net