Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Giữa Một Xã Hội Bất Công

A-mốt 8:4-14

"Đức Giê-hô-va lấy sự vinh hiển của Gia-cốp mà phán lời thề nầy: Ta chắc sẽ chẳng hề quên những việc làm của chúng nó!" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng xã hội trong thời A-mốt được mô tả như thế nào? Hậu quả của việc làm ăn gian lận, của việc giày đạp kẻ nghèo là gì? Đối với bạn, tiền bạc quan trọng như thế nào? Chúa muốn bạn kiếm tiền bằng cách nào và sử dụng tiền bạc ra sao?

Tiên tri A-mốt đến từ vương quốc Giu-đa ở miền nam nhưng ông đã thi hành chức vụ tiên tri cho vương quốc Y-sơ-ra-ên miền bắc vào khoảng năm 760-570 T.C. Lúc đó nước Y-sơ-ra-ên miền bắc đang ở dưới triều đại của Giê-rô-bô-am II và đang trong thời kỳ cực thịnh. Tuy nhiên sự phồn vinh này đã đến từ bất công xã hội.

Trong xã hội Hê-bơ-rơ, công bình không chỉ có nghĩa là tuân thủ một số luật lệ nào đó nhưng còn có nghĩa là quan tâm đến mọi thành viên trong cộng đồng vì giao ước của họ đối với Đức Chúa Trời. Bất công xảy ra khi kẻ giàu mạnh dùng quyền thế mình để trục lợi cá nhân mà không đếm xỉa gì đến cuộc sống của cả cộng đồng.

Những bất công xã hội và gian lận trong buôn bán thời đó rất phổ biến. Người ta dùng cân giả (Lê-vi Ký 19-35-36) bóc lột kẻ nghèo để rồi rốt cuộc người nghèo phải bán mình và gia đình mình làm nô lệ (II Các Vua 4:1).

Lúc đó dân Y-sơ-ra-ên nghe đến "ngày của Đức Giê-hô-va" thì liên tưởng ngay đến lúc họ sẽ chiến thắng kẻ thù của họ. Nhưng tại đây, A-mốt coi đây chính là sự quở trách dân sự (5:18-20). Vào ngày đó, dân sự sẽ than khóc vì thiếu thốn lời tiên tri mà hiện họ đang chối từ. Sự bất công và thờ ơ đối với kẻ nghèo sẽ đem lại hoạn nạn khắp nơi, và lúc đó Đức Chúa Trời sẽ yên lặng. Ngày của Chúa không phải là ngày vinh quang hạnh phúc nhưng là ngày hình phạt.

Lời của tiên tri A-mốt cho dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa cũng là bài học cảnh cáo chúng ta hôm nay. Sự tái lâm của Chúa mà chúng ta trông chờ sẽ là ngày phước hạnh, hoan lạc cho những người công chính, tức những người sống trong mối tương quan đúng đắn tốt đẹp với Chúa, với người khác. Khi Chúa đến, Ngài sẽ phân biệt giữa chiên và dê, giữa lúa mì và cỏ lùng. Ngày của Chúa có thể là ngày vui mừng, nhưng cũng có thể là ngày khốn nạn, tùy theo lối sống của chúng ta khi còn trên đất.

Xin Chúa giúp con sống ngay thật trước mặt Chúa, trước mặt mọi người, dầu giữa một xã hội bất công, gian trá.

(c) 2024 svtk.net