Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Vật Lộn Với Chúa

Sáng-thế Ký 32:3-8; Sáng-thế Ký 32:22-30

"Tôi chẳng cho người đi đâu, nếu người không ban phước cho tôi" (câu 26b)

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cốp đang có nỗi lo sợ nào? Tại sao những hoàn cảnh nguy hiểm lại thường là lúc chúng ta gặp được Chúa? Tại sao Gia-cốp nhất định vật lộn với vị khách lạ này? Câu chuyện này dạy chúng ta điều gì về sự kiên trì cầu nguyện?

Câu chuyện lạ này đánh dấu một bước ngoặc quan trọng trong liên hệ của Gia-cốp với Đức Chúa Trời. Gia-cốp chuẩn bị cho việc gặp lại Ê-sau với bản năng sinh tồn cố hữu của ông. Ông muốn dùng sự khôn khéo của mình để đối chọi lại sức mạnh của Ê-sau (32:6). Ông không ngờ gặp một đối thủ khác khi định băng qua sông. Gia-cốp muốn dùng sức mạnh riêng của mình để đòi người khách lạ phải ban phước cũng như suốt đời ông đã từng tìm đủ mọi thủ đoạn để tìm phước. Thế nhưng tại đây, trước khi được phước, Gia-cốp đã phải từ bỏ tên của mình, cái tên phản ánh bản chất của chính ông (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:13-15) và nhận một tên mới cho cuộc sống mới và sứ mạng mới. Ông không còn là kẻ chiếm đoạt hay kẻ lừa dối nữa (25:26, 27:36) mà là Y-sơ-ra-ên, nghĩa là "kẻ vật lộn với Đức Chúa Trời" (Ô-sê 12:3-4).

Trước đây ông sợ hãi phải gặp lại Ê-sau, nhưng giờ ông đã gặp được Đức Chúa Trời và được ban cho sống (Xuất Ê-díp-tô Ký 33:20). Đức Chúa Trời đã chính thức ban cho ông phước hạnh mà ông tìm cách cướp đoạt trước đây (27:1-40) và Ngài xác nhận lại lời hứa tại Bê-tên (28:13-17). Giờ đây Y-sơ-ra-ên được giao cho sứ mạng làm tổ phụ của một dân tộc mang tên ông (35:10-12).

Điều đáng buồn là nhiều người thường nghĩ về Đức Chúa Trời như vị quan án không công bình, bủn xỉn trong việc can thiệp, giúp đỡ con người. Cũng có nhiều người rút ra bài học khá dị đoan là hễ cứ lập đi lập lại một lời cầu nguyện nào đó là Đức Chúa Trời sẽ "phiền" và sẽ giải quyết cho xong. Thật ra chúng ta cần cầu nguyện cách có ý thức và tin cậy nơi lòng yêu thương của Đấng lắng nghe lời cầu nguyện của chúng ta. Chúng ta không chậm trễ nghe con cái mình kêu cầu điều gì đó thì Đức Chúa Trời yêu thương cũng không ngoảnh mặt làm ngơ với những lời cầu xin thống thiết của chúng ta. Phần chúng ta không phải là tìm mọi cách để làm phiền hay hối lộ Ngài, ngược lại, khi tin cậy và kiên tâm cầu nguyện, chúng ta sẽ học biết hòa lòng mình với Đức Chúa Trời trong chương trình lớn của Ngài.

Xin Chúa dạy con kiên trì cầu nguyện cho đến khi nhận được phước hạnh từ nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net