Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Xây Dựng Trên Nền Đức Tin

Giu-đe 1:17-25

"... Hãy tự lập lấy trên nền đức tin rất thánh của mình, và nhân Đức Thánh Linh mà cầu nguyện. Hãy giữ mình trong sự yêu mến Đức Chúa Trời, và trông đợi sự thương xót của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta cho được sự sống đời đời" (câu 20, 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Các tín hữu đã đối phó như thế nào với các giáo sư giả? Họ phải cẩn thận về điều gì? Làm sao để bạn có đủ đức tin và sự hiểu biết để nhận diện và đương đầu với các tà thuyết?

Các câu 17, 18, 19 tóm tắt những giả đã nói trong phân đoạn trước. Những kẻ "nhạo báng" sống theo sự ham muốn của xác thịt hơn là theo Thánh Linh của Chúa. Họ xuất hiện trong thời kỳ cuối cùng để dụ dỗ người khác bỏ lời dạy của các sứ đồ. Để đối phó với họ, Giu-đe nêu lên một số điểm.

Trước hết, con dân Chúa phải tự gây dựng chính mình, nhờ Thánh Linh cầu nguyện (c.20; Ê-phê-sô 6:18). Có một nền tảng của đức tin mà Giu-đe nhấn mạnh, đó là nền tảng "rất thánh" - tương phản với lối sống vô luân của các giáo sư giả.

Thứ hai, hãy giữ tình yêu đối với Đức Chúa Trời, thà bị thua thiệt hơn là bất trung với Chúa. Bất trung, thất tín là dấu hiệu của tình yêu bị nguội lạnh, phai mờ. Trong Khải-huyền, Chúa đã trách Hội Thánh Ê-phê-sô là đã bỏ lòng kính mến ban đầu (Khải-huyền 2:4).

Thứ ba, phải có lòng thương xót. Lòng thương xót phản ánh bản chất của Đức Chúa Trời. Người có lòng thương xót đồng cảm với nỗi khổ của người khác và tìm cách giúp đỡ, cứu vớt. Lòng thương xót không chỉ là vấn đề cảm xúc nhưng còn là vấn đề ý chí, đòi hỏi phải hành động.

Thứ tư, phải coi chừng. Như Phao-lô cho thấy, dầu đức tin vững vàng đến đâu vẫn có thể sa ngã (I Cô-rinh-tô 10:12, 13). Chính Chúa Cứu Thế là Đấng giữ chúng ta khỏi sa ngã, và hơn thế nữa, trình diện chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời, cùng muôn dân vui mừng ca ngợi vinh quang, quyền năng, tôn quí của Ngài trong ngày cuối cùng.

Xin Chúa giúp con càng ngày đức tin càng mạnh mẽ. Xin giữ con trong chân lý và trong con đường tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net