Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Bổn Phận

Lu-ca 17:5-10

"Khi các con làm xong những việc Thượng Đế dặn bảo, đừng nghĩ mình đáng được khen thưởng: vì đó là bổn phận các con!" (câu 10 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn tại sao các môn đồ lại xin Chúa thêm đức tin liền sau khi Ngài bảo họ hãy tha thứ nhau? Câu trả lời của Chúa Giê-xu dạy họ điều gì về đức tin? Ngày nay chúng ta còn khuynh hướng "kể công" với Chúa không? Tại sao chúng ta cần nhớ rằng ân sủng Chúa dành cho chúng ta là một sự ban tặng chớ không phải là thù lao?

Phần đọc hôm nay gồm một câu nói về đức tin và một chuyện ngụ ngôn về nhiệm vụ của người đầy tớ. Cây dâu là một cây lớn có rễ rất sâu (còn gọi là cây ngô đồng - sycamore). Đây là một hình ảnh tương phản. Sự tương phản lớn này không chỉ về sức mạnh của đức tin nhưng thật ra để nói lên quyền năng lớn lao của Đức Chúa Trời đối với những kẻ có lòng tin. Đức tin nơi Chúa chỉ hành động thích hợp với ý muốn Chúa chứ không phải thực hiện theo ý riêng.

Chuyện ngụ ngôn theo sau đó chỉ được ghi trong sách Lu-ca, đặt trong bối cảnh một xã hội nô lệ đương thời. Thì giờ và công sức của kẻ nô lệ hoàn toàn thuộc người chủ. Chuyện ngụ ngôn này không phải nói về thái độ của Đức Chúa Trời đối với kẻ theo Ngài (so với 12:37) nhưng nó cho thấy không có việc làm nào chúng ta có thể "kể công" được. Bài học này dạy chúng ta đừng dựa trên những công trạng của mình và Đức Chúa Trời có trọn quyền trên đời sống của chúng ta. Phần thưởng Chúa ban cho chúng ta đến từ ân sủng của Ngài chứ không phải Ngài mắc nợ chúng ta.

Đối với những môn đồ đầy kế hoạch lớn lao thì Chúa dành cho họ hình ảnh một hạt giống đức tin thật bé nhỏ. Có lẽ Chúa muốn bảo họ rằng đừng bắt đầu với những chương trình quá to tát mà hãy nương dựa vào chính Ngài thì sẽ kết quả lớn lao hơn trên đường dài. Điều quan trọng không phải là một đức tin thật lớn để làm những chuyện thật lớn. Mọi người có thể bắt đầu với đức tin đơn sơ và vâng phục ý Chúa mà đáp ứng lại với nhu cầu từng lúc. Khi đề cập đến việc phục vụ ăn uống, một việc quá thông thường của người đầy tớ đến nỗi chẳng bao giờ nghĩ tới nữa, Chúa Giê-xu muốn nhấn mạnh rằng đức tin phải biến thành bổn phận, và ngay cả hành động bình thường, vô thức của chúng ta cũng trở nên sự sống cho nhiều người.

Xin Chúa cho con biết thể hiện đức tin, không phải qua những công tác lớn lao, nhưng những việc rất bình thường trong cuộc sống.

(c) 2024 svtk.net