Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Niềm Tin Và Hy Vọng

Ha-ba-cúc 1:1-13; Ha-ba-cúc 1:2:1-4

"Nầy, lòng người kiêu ngạo, không có sự ngay thẳng trong nó; song người công bình thì sống bởi đức tin mình" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Ha-ba-cúc than thở về những chuyện gì? Có khi nào bạn than thở giống như tiên tri Ha-ba-cúc không? Bạn học được gì nơi thái độ chờ đợi của tiên tri Ha-ba-cúc? Bạn học được gì nơi lời đáp của Chúa?

Tiên tri Ha-ba-cúc nói về giai đoạn nước Giu-đa đang bị đe dọa bởi kẻ thù từ bên ngoài, còn bên trong thì xã hội bị phân hóa, đạo đức suy đồi. Trong lúc đất nước đầy dẫy sự bất công, vua Giu-đa và giới lãnh đạo hy vọng Ai Cập sẽ bảo vệ họ thoát khỏi Ba-by-lôn.

Quan tâm hàng đầu của tiên tri Ha-ba-cúc là làm sao hiểu được đường lối Chúa và thì giờ hành động của Ngài. Ông than vãn vì hình như Đức Chúa Trời làm lơ đối với những bất công và bạo động xung quanh (Giê-rê-mi 12:1-4). Đức Chúa Trời trả lời rằng quân Ba-by-lôn sẽ được Ngài dùng như là công cụ để phán xét Giu-đa (Giê-rê-mi 5:15-17, 27:6-7). Và rồi tiên tri Ha-ba-cúc lại than trách rằng tại sao Chúa lại dùng quân Ba-by-lôn vì họ còn tệ hại hơn cả Giu-đa. Làm sao một Đức Chúa Trời thánh khiết lại sai kẻ ác thôn tính tuyển dân của Ngài? Đức Chúa Trời không giải thích lý do nhưng Ngài xác quyết rằng sự báo trả đầy trọn sẽ đến (Hê-bơ-rơ 10:37-39). Tuy nhiên trước hết Ngài sẽ thanh tẩy dân Ngài. Lúc đó người công chính sẽ sống "bởi đức tin," đây không phải là loại niềm tin lý trí mà là sự trung tín, bền đỗ và tin cậy tuyệt đối (Rô-ma 1:17; Ga-la-ti 3:11).

Sứ điệp Chúa dành cho tiên tri Ha-ba-cúc dạy chúng ta ngước mắt lên nhìn xa hơn. Có thể chúng ta quá tập trung vào nhu cầu cấp bách trước mắt và không thấy được viễn tượng trong bối cảnh rộng hơn. Chỉ những người đặt hy vọng nơi Đức Chúa Trời như Ha-ba-cúc mới có thể thắng cuộc cuối cùng. Đọc báo, xem TV chúng ta cũng thấy đầy dẫy những chuyện trái nghịch: nước này vừa đạt được hoà bình thì nước kia lại đói kém; y học vừa khám phá được một cách trị liệu mới thì lại nghe một chuyện tai tiếng của một chính trị gia nào đó; vừa cứu thoát được những người gặp nạn thì lại có tin sát nhân xảy ra. Ngay cả những tin tức về Hội Thánh chung cũng đầy những vui buồn lẫn lộn.

Chẳng những chúng ta mệt mỏi về chuyện xã hội mà cũng mệt mỏi về đời sống của chính mình. Chính chúng ta lại gặp đủ mọi thăng trầm: vừa tạm ổn định về công ăn việc làm thì lại có chuyện buồn trong gia đình; vừa đạt được mục tiêu về học vấn thì lại lâm bệnh. Đức tin của chúng ta phải đối chọi với những vấn đề này như thế nào? Phân đoạn hôm nay gợi ý cho chúng ta đặt niềm tin và hy vọng nơi Chúa để sống vượt lên trên hoàn cảnh và nhìn xa hơn hiện tại. Đặt niềm tin và hy vọng nơi Chúa, mỗi ngày chúng ta sẽ kinh nghiệm Ngài một cách mới mẻ.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn thuận phục ý muốn Ngài và đối diện với mọi hoàn cảnh với niềm tin và hy vọng.

(c) 2024 svtk.net