Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Đấng Cứu Rỗi

Thi-thiên 7:1-17

"Đức Chúa Trời là cái khiên tôi, Ngài là Đấng cứu rỗi những kẻ có lòng ngay thẳng" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 3-5 cho chúng ta biết gì về phẩm tính của Đa-vít? Đa-vít khẳng định điều gì về số phận kẻ ác (c.14-16)? Có khi nào bạn là nạn nhân của sự vu cáo và lừa dối? Bạn đã làm gì trong hoàn cảnh đó?

Tựa đề Thi-thiên này đề cập đến Cút, thuộc chi phái Bên-gia-min. Kinh Thánh không ghi lại câu chuyện xảy ra giữa Đa-vít và người Cút, nhưng chúng ta có thể hiểu rằng Đa-vít có kẻ thù trong vòng người Cút qua câu chuyện Si-mê-i rủa sả Đa-vít khi người chạy trốn Áp-sa-lôm (II Sa-mu-ên 16:5-14). Điều đáng chú ý trong Thi-thiên hôm nay là sự mệt mỏi của Đa-vít. Đa-vít từng trải tâm trạng này khi phải đương đầu với những chỉ trích liên tục của những người chung quanh. Trong hoàn cảnh như thế, Đa-vít đã đến với Chúa và thành thật thưa trình với Ngài. Đa-vít biết mình vô tội về sự vu cáo của kẻ ác, và quả quyết xin Chúa làm chứng cho mình. Đa-vít khẳng định với Chúa về sự vô tội của mình, và sẵn sàng chịu tội nếu ông xứng đáng với hình phạt (c.3-5). Tác giả tức giận, nhưng đây không phải là cơn giận của kẻ vốn tự cho mình là người công bình. Đa-vít có tức giận, nhưng ông biết Chúa sẽ xét đoán sự công bình của mình (c.8) và của kẻ ác vu cáo mình. Tại đây chúng ta có thể thấy cách đối phó hợp lý với những kẻ vu cáo, chống đối mình.

Đa-vít tin rằng mọi sự gian ác đều gặt lấy hậu quả (c.14-16). Mọi người đều phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình. Đây là nguyên tắc đạo đức nổi bật trong Kinh Thánh. Đa-vít tin như vậy, và ông có thể ngợi khen Chúa về sự công bình của Ngài. Bởi sự công bình của Đức Chúa Trời, Đa-vít tìm được nguồn yên ủi khi chịu những vu cáo bất công.

Thái độ thù địch khích bác của người khác sẽ chóng làm cạn kiệt tình cảm và tinh thần của chúng ta. Bạn đối diện với hoàn cảnh này như thế nào? Chúng ta có nhận ra chính mình trong hoàn cảnh của Đa- vít? Nếu bạn là nạn nhân của vu cáo và lừa dối, bạn có thể lên tiếng, tuy nhiên trước hết bạn hãy đến với Chúa, thưa trình với Ngài, xin Ngài xét đoán công bình cho bạn.

Lạy Chúa, cảm ơn Ngài vì Ngài là Đấng công bình và luôn xét đoán công bình. Xin giúp con trở thành người chân thật và công bình, vì một ngày nào đó con sẽ phải khai trình với Ngài mọi việc làm của con.

(c) 2024 svtk.net