Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Trả Lời Cho Những Phản Bác

Rô-ma 3:1-8

"Lời Chúa luôn luôn chân thật, công bằng, Dù ai xét đoán cũng phải nhìn nhận" (câu 4b TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: So với dân ngoại, người Do Thái có được lợi điểm gì? Phao-lô đã nhìn thấy trước những sự phản bác nào của họ khi ông xem nhẹ những lễ nghi tôn giáo? Phao-lô trả lời những phản bác này như thế nào? Bạn phản ứng thế nào với những phân đoạn Kinh Thánh hoặc những vấn đề thần học bạn thấy khó hiểu?

Phao-lô biết rõ rằng việc ông xem nhẹ lễ nghi tôn giáo do những người Do Thái sùng đạo tuân thủ sẽ dẫn tới nhiều câu hỏi và giận dữ. Việc đánh giá thấp tầm quan trọng của những nghi thức Do Thái giáo, như phép cắt bì và việc tuân giữ Luật Pháp, hiển nhiên dẫn tới một câu hỏi, "Vậy thì, sự trổi hơn của người Giu-đa là thể nào?" (c.1). Có lẽ một số người đã mong đợi ông trả lời, "Không gì cả." Nhưng ông đã không trả lời như vậy. Ông đã nhấn mạnh rằng người Do Thái có nhiều đặc ân lớn (Phi-líp 3:4-6). So với các dân tộc trên thế giới, họ đã được chọn để nhận lãnh mạc khải của Đức Chúa Trời (c.2) và có mối quan hệ giao ước đặc biệt của Ngài.

Người ta có thể phản đối, "Nhưng việc có Lời của Đức Chúa Trời đem lại ích lợi gì nếu ông nói rằng chúng tôi đã không tuân giữ nó (c.3)? Rõ ràng việc này làm hỏng mục đích của Đức Chúa Trời. Ngài đã lập một giao ước với Y-sơ-ra-ên, bây giờ thì ông nói rằng chúng tôi khiến cho Lời trở nên vô hiệu và giao ước thì không hiệu quả. Điều đó chẳng khác gì buộc tội Đức Chúa Trời là thất tín!" Câu trả lời sẽ là: "Không đâu! Thà xưng Đức Chúa Trời là thật và loài người là giả dối."

Vấn đề không phải là sự thành tín của Đức Chúa Trời mà là tội lỗi của con người (Rô-ma 5:20). Tội lỗi của loài người làm nổi bật sự thánh khiết thiên thượng của Ngài (c.4). Nhưng điều này cũng làm người ta thắc mắc, "Vậy, nếu như Đức Chúa Trời đang tận dụng một lợi điểm nào đó của tội lỗi, tại sao Ngài lại kết án chúng ta vì cớ những tội lỗi ấy? Điều đó không công bằng. Theo tôi, chắc chúng ta phải phạm tội nhiều hơn để giúp bày tỏ lòng nhân từ thiên thượng" (c.5). Câu trả lời ở đây là, "Bạn đang nhìn vấn đề từ quan điểm của con người. Bạn đang biện luận như thể Đức Chúa Trời rất đáng nghi ngờ, còn con người lại có cách giải quyết vấn đề tốt hơn. Không có điều gì có thể đi xa hơn chân lý và lối suy nghĩ này sẽ dẫn bạn vào nhiều nan đề khác nữa" (c.8; Gióp 40:2).

Đức Chúa Trời vẫn cho phép đặt câu hỏi, nhưng hãy cẩn thận. Đừng bao giờ chúng ta nghĩ rằng mình có quyền thử thách Đức Chúa Trời! "Lời Chúa luôn luôn chân thật, công bằng Dù ai xét đoán cũng phải nhìn nhận" (c. 4b TKHĐ).

Lạy Cha Thiên Thượng, xin lẽ thật của Ngài chiếm ngự lòng con. Xin giúp con bước đi trong lẽ thật của Lời Ngài trọn ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net