Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Điểm Chung của Nhân Loại

Rô-ma 3:9-20

"Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Tội lỗi đã ảnh hưởng thế nào trong xã hội loài người? Làm thế nào để giúp người khác nhìn thấy tội lỗi (c.2)? Bí quyết nào để giải quyết vấn đề tội lỗi trong đời sống cá nhân và xã hội?

Dân Do Thái đã bị ngược đãi thậm tệ qua nhiều thế kỷ, nhưng như tình trạng chung của nhân loại, họ không thể thoát ra được (c. 9; I Cô-rinh-tô 15:22). Tội lỗi là mẫu số chung lớn nhất, một thừa số nổi bật trong từng phương trình con người. Tuy thế, tội lỗi vẫn không được người ta đề cập tới một cách tương xứng trong các cuộc hội nghị nhằm cải thiện tình trạng xã hội loài người. Con người đau đớn khi nhận thức được những vấn đề của xã hội. Thật ra, đa số các nhà tư tưởng đương đại đang hướng tới những vấn đề mà Phao-lô đã trích dẫn từ các nhà tiên tri (c.10-18).

Bạo lực và sự giả dối, cay đắng và đau khổ tồn tại ở khắp nơi. Vậy nên, chúng ta hẳn phải đồng ý với nhau rằng vấn đề của nhân loại chính là tội lỗi. Có lẽ chúng ta đã được chuẩn bị để lên án tội lỗi của xã hội. Và chắc chắn chúng ta biết cách gán hành vi tội lỗi của con người cho hậu quả của việc dưỡng dục và bản chất. Nhưng nếu nói về tội lỗi theo cách của Phao-lô thì chắc nhiều người sẽ run sợ (Công-vụ các Sứ-đồ 24:25). Ông nói rằng tội lỗi liên hệ trực tiếp tới những người không chịu tìm kiếm Đức Chúa Trời (c.11), những người không chịu "kính sợ Đức Chúa Trời" (c.18), và hậu quả là loài người, loài được Đức Chúa Trời tạo dựng cho chính Ngài, đã đánh mất Đức Chúa Trời, cho nên cứ mãi ở trong cuộc chạy "vô ích" (c.12).

Dù chúng ta có được bao nhiêu tri thức do các ngành khoa học xã hội mang lại, cũng không được xem nhẹ khía cạnh thuộc linh của tội lỗi; nếu không thì chúng ta sẽ phạm phải sai lầm trong việc chẩn đoán bệnh, mà điều đó chắc chắn dẫn tới phương pháp chữa trị sai lầm. Nhưng khi tội lỗi được hiểu một cách đúng đắn là sự phản nghịch cùng Đức Chúa Trời (cùng với mọi việc ác kèm theo) sẽ giúp chúng ta nhận biết rằng phương thuốc chữa trị chính là sự hòa giải cùng Đức Chúa Trời kèm theo mọi phước hạnh (II Cô-rinh-tô 5:20). Và sự hòa giải đó không đến từ nỗ lực của con người, bèn là ân sủng thiên thượng, thông qua đức tin. Kính sợ và tìm kiếm Đức Chúa Trời luôn luôn là chìa khóa để giải quyết mọi nan đề cá nhân cũng như xã hội.

Chúa ôi, xin dạy con biết kính sợ và tìm kiếm Ngài. Xin giúp con đem lẽ thật của Ngài đến cho mọi người xung quanh con.

(c) 2024 svtk.net