Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Công Bình Trước Mặt Chúa

Rô-ma 3:21-31

"Tất cả những người tin Chúa Cứu Thế Giê-xu đều được Thượng Đế tha tội và coi là công chính, không phân biệt một ai" (câu 22 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Làm thế nào để loài người được xưng công chính? Luật Pháp có liên quan gì không? Chúa Giê-xu đã làm thỏa mãn những đòi hỏi của Luật Pháp cho bạn như thế nào? Điều đó đặt bạn trong mối liên hệ nào với Luật Pháp (c.31)?

Nhiều người cho rằng nếu họ làm nhiều việc lành để khỏa lấp các việc xấu của mình thì sẽ được bước vào sự hiện diện thánh của Đức Chúa Trời. Nhưng nếu như thế thì lòng kiêu ngạo cũng đi theo, vì người ta sẽ cho rằng nhờ khả năng cá nhân mà được Đức Chúa Trời chấp nhận. Thật ra, theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời thì không ai đạt đến, dầu cố gắng đến đâu. Lý do đơn giản là vì bản chất tội lỗi trong chúng ta, dầu có muốn làm điều lành cũng không làm được.

Dầu chúng ta sống đời đạo hạnh mấy cũng không đủ cho Đức Chúa Trời, vì người tốt và kẻ xấu đều "phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (c.23). Dầu có một số người phạm tội công khai, nghiêm trọng hơn những người khác, đồng thời gây nhiều tác hại lớn, nhưng trước mặt Chúa mọi người là tội nhân.

Chúng ta cần nhớ sự công chính là điều chính Đức Chúa Trời quan tâm. Người công chính là người có mối liên hệ đúng đắn với Đức Chua Trời và với người khác theo tiêu chuẩn mà Ngài đòi. Luật Pháp như một tấm gương chỉ cho chúng ta thấy tội lỗi, tức sự sai trật trong hai mối tương quan đó. Bản chất công chính của Chúa đòi hỏi Ngài phải xử đoán tội lỗi. Đức Chúa Trời xử trí tội lỗi rất nghiêm khắc. Không hề có chuyện đoán xét sai lầm. Tuy nhiên trong ân sủng của Đức Chúa Trời, từng tội trong mỗi con người đã được giải quyết khi Đấng Christ đã gánh lấy tội lỗi chúng ta (I Phi-e-rơ 2:24). Trong cái nhìn của chúng ta, "điều tốt" và "điều xấu" có nhiều mức độ khác nhau, nhưng khi đứng trước mặt Chúa, chỉ có các tội nhân được cứu bởi ân sủng và những tội nhân không được cứu rỗi mà thôi (I Cô-rinh-tô 1:18). Một khi chúng ta được cứu bởi đức tin, chúng ta sẽ làm vững bền luật pháp của Chúa, tức được xưng công chính, thỏa mãn những điều luật pháp đòi hỏi. Chúng ta làm vững bền luật pháp không phải vì làm theo luật pháp, nhưng nhờ ân sủng của Chúa Cứu Thế Giê-xu, Đấng làm trọn Luật Pháp.

Tạ ơn Chúa vì Ngài đã xưng công chính cho con. Xin đầy dẫy lòng con với Thần Linh Ngài để con có thể sống bởi đức tin và bước đi trong Luật Pháp của Ngài.

(c) 2024 svtk.net