Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Ông Tổ Của Đức Tin

Rô-ma 4:1-12

"Áp-ra-ham tin Đức Chúa Trời, và điều đó kể là công bình cho người" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham được xưng công chính như thế nào? Tại sao ông được gọi là cha của những người tin? Bạn có bước đi bởi đức tin như Áp-ra-ham không? Làm sao để người khác thấy được điều đó trong bạn?

Bất kỳ người Do Thái nào khi tranh luận về sự dạy dỗ của Phao-lô rằng Đức Chúa Trời là "Đấng xưng người có tội là công bình" (c.5) đều sẽ nhắc đến Áp-ra-ham như là "tổ phụ" của họ (c.1). Đức Chúa Trời đã biệt riêng ông ra và công bố rằng ông là cha của dòng dõi được lựa chọn. Họ nghĩ rằng Đức Chúa Trời không phải làm công việc xưng công chính kẻ ác, bèn là lựa chọn một dân tộc đặc biệt.

Tại Hội Thánh Rô-ma, vấn đề người Do Thái hay không Do Thái gây nên sự chia rẽ lớn. Phao-lô biết rõ việc này và ông nóng lòng giúp họ tập trung vào điểm chung của mình. Điều quan trọng và có ý nghĩa nhất là đức tin. Phao-lô đã nêu trường hợp Áp-ra-ham để giải thích và làm sáng tỏ chân lý này.

Áp-ra-ham đã được Đức Chúa Trời kêu gọi để ra khỏi U-rơ và đi về hướng Tây. Đó là toàn bộ những gì ông biết để làm theo. Nhưng bởi đức tin, ông đã bước đi (II Cô-rinh-tô 5:7). Cuối cùng ông tới đất Ca- na-an và Chúa phán rằng ông sẽ thừa hưởng vùng đất này, đồng thời cũng cần phải có dòng dõi để thừa kế nữa. Áp-ra-ham và vợ lúc đó đã già, không thể có con nữa, cơ hội để lời hứa được thực hiện mong manh như làn khói. Nhưng thật ngạc nhiên, "Áp-ram tin Đức Giê-hô-va, thì Ngài kể sự đó là công bình cho người" (Sáng-thế Ký 15:6). Việc này đã xảy ra rất lâu trước khi Luập Pháp được ban xuống cho dân sự, cho nên, rõ ràng tổ phụ của dân Do Thái được xưng công chính không bởi "những việc luật pháp" mà bởi đức tin. Do vậy, Áp-ra-ham là ông tổ vĩ đại không chỉ của người Do Thái mà cũng của dân ngoại, là những người có đức tin. Tại sao như thế? Vì ông đã trở thành tín nhân khi chưa chịu cắt bì (là điều khích lệ lớn đối với dân ngoại là những người không có luật cắt bì, c.11) và sau đó đã chịu cắt bì (là điều khích lệ người Do Thái, c.12). Như vậy, điểm chung chính là đức tin chứ không phải làm theo luật pháp (Ga-la-ti 3:28).

Xin Chúa ban cho con đức tin để nắm chắc lời hứa trong Lời Ngài. Trọn ngày hôm nay xin giúp con tin cậy Lời Ngài để bước đi trong đức tin và sự dẫn dắt của Ngài.

(c) 2024 svtk.net