Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Hồi Hương

E-xơ-ra 1:1-11

"Lòng của vua ở trong tay Đức Giê-hô-va khác nào dòng nước chảy; Ngài làm nghiêng lệch nó bề nào tùy ý Ngài muốnÚ (Châm-ngôn 21:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao dân Y-sơ-ra-ên được trở lại Giê-ru-sa-lem? Đức Chúa Trời có còn hành động rất mạnh mẽ như vậy ngày nay không? Nhận thức về quyền tể trị của Chúa trên lịch sử sẽ giúp chúng ta điều gì?

Chính sách tôn giáo của các vua Ba Tư được tóm gọn trong những lời nói của Si-ru khắc trên một cột đá, được gọi là Trụ Đá Si-ru: "Tôi trả lại cho các thành phố thiêng liêng này những nơi tôn nghiêm đã từng là đống đổ nát trong một thời gian dài, những hình ảnh cuộc sống tại đó, và xây cho họ những nơi thiêng liêng dài lâu. Tôi tập hợp toàn bộ các cư dân của họ lại, và đưa họ về đúng nơi chốn cũ của mình." Chính sách này hoàn toàn khác với chính sách của hai triều đại trước "người Ba-by-lôn và người A-si-ri" những triều đại áp đặt các thần tượng và nghi lễ của họ trên các dân lệ thuộc.

Vào năm 538 TC, Si-ru công bố trên toàn đế chế rằng bất kỳ người dân Do Thái nào có nguyện vọng trở về Giê-ru-sa-lem xây lại đền thờ đều được phép (c.2-4). Ở đây không hề có sự mâu thuẫn nào với chiếu chỉ được ghi lại trong 6:3-5. Tuy nhiên, phía sau sắc lệnh của Si-ru, một người theo đa thần giáo, là quyền năng không thể thấy được của Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, mà trước mặt Ngài đế chế có thể sụp đổ hoặc đứng vững. Ngài vận hành theo cách riêng của mình, làm trọn mọi lời tiên tri của các sứ giả Ngài (Giê-rê-mi 25:11; 29:10). Vua Si-ru chỉ là một công cụ thụ động trong bàn tay của Đức Chúa Trời (Ê-sai 44:28; 45:13). "Đức Chúa Trời ở trên trời," theo cách những người ngoại quốc gọi Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, đã khiến quốc gia này được hồi sinh. Ngài vẫn là Đức Chúa Trời, và họ là dân của Ngài. Họ sẽ thờ phượng Ngài theo cách rất cổ xưa mà Luật Pháp quy định. Trong thời Cựu Ước cũng như Tân Ước, Y-sơ-ra-ên, tuyển dân của Chúa, luôn luôn là nhân chứng về quyền tể trị của Ngài trên lịch sử nhân loại. Chúa luôn cai trị thế giới này, và "lòng của vua ở trong tay Đức Giê-hô-va khác nào dòng nước chảy; Ngài làm nghiêng lệch nó bề nào tùy ý Ngài muốn" (Châm-ngôn 21:1). Chân lý này giúp chúng ta yên tâm tin cậy Đức Chúa Trời trong mọi biến chuyển của lịch sử.

Xin Chúa giúp con tin cậy nơi quyền tể trị của Ngài để không rúng động trước mọi biến chuyển của lịch sử.

(c) 2024 svtk.net