Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Những Khởi Đầu Quan Trọng

E-xơ-ra 3:1-13

"Trước hết hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài ..." (Ma-thi-ơ 6:33).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người hồi hương thực hiện hai công tác nào? Quan trọng ra sao? Họ cảm thấy thế nào về công việc của mình? Bạn cảm thấy thế nào về công tác mà Chúa giao cho bạn để xây dựng Hội Thánh?

Khi chuẩn bị xong mọi sự, những người đàn ông tập hợp tại Giê-ru-sa-lem. Công việc đầu tiên của họ là xây lại bàn thờ dâng tế lễ ngay vị trí cũ sau khi dọn sạch đống đổ nát của đền thờ bị phá hủy. Mọi chi tiết thờ phượng đều được tái lập theo như qui định trong Luật của Môi-se (c.2,4), cả những nghi thức tế lễ thực hiện hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng, cũng như trong các kỳ lễ lớn hằng năm. Lễ lều tạm được tổ chức, những căn lều được dựng lên trên đống đổ nát như nhắc lại kinh nghiệm cay đắng trong những ngày lưu đày tại Ba-by-lôn.

Một công tác quan trọng khác là tái lập nền của đền thờ. Dân chúng đã chuẩn bị rất chi tiết. Một lần nữa họ làm theo những gì được chép lại trong quá trình xây dựng đền thờ của Sa-lô-môn. Trong tiếng hò reo và ca ngợi, họ khởi công tái lập nền tảng cho đền thờ. Đây là cơ hội để kỷ niệm sự thành tín trong giao ước của Đức Chúa Trời, Đấng đã đưa họ trở về như điều Ngài hứa (Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:4,5). Tuy nhiên, khi gợi nhớ lại những vinh quang của triều đại Đa-vít xa xưa, họ càng ý thức sâu xa hơn về sự nhục nhã của một dân tộc sống lưu đày. Những tình cảm trái ngược xâm chiếm tâm hồn những người hồi hương. Họ vừa vui mừng, vừa nuối tiếc. Vui mừng vì sự thành tín của Đức Chúa Trời, nuối tiếc vì đền thờ huy hoàng ngày xưa không thể tìm lại được. Niềm vui của dân chúng không trọn vẹn. Vì thế trong lúc này, cả hai tiên tri A-ghê và Xa-cha-ri đều rao giảng chống lại tinh thần chán nản này.

Tái lập bàn thờ và xây nền đền thờ là những khởi đầu nhỏ nhưng không thể xem thường (A-ghê 2:3,4; Xa-cha-ri 4:10). Tái lập sự thờ phượng chính là tái lập quốc gia. Thật ra xây dựng một ngôi đền thờ không quan trọng bằng việc thiết lập mối tương giao với Chúa. Chúa không chỉ hiện diện trong đền thờ, vì ngay cả trời của các từng trời cũng không thể dung chứa nỗi Ngài. Đền thờ thật chính là cộng đồng dân Chúa, được Ngài biệt riêng ra để sống trong mối liên hệ giao ước với Ngài. Hội Thánh, tức cộng đồng đức tin trong thời Tân Ước, là cộng đồng thờ phượng, chính là đền thờ mà chúng ta ngày nay phải xây dựng để tôn cao danh Đức Chúa Trời trên đất.

Lạy Chúa, xin cho con biết thiết lập mối tương giao với Chúa là việc ưu tiên mỗi ngày, trước khi bắt đầu một công việc, một chương trình nào khác.

(c) 2024 svtk.net