Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Vị Trí Của Loài Người

Thi-thiên 8:1-9

"Chúa làm người kém Đức Chúa Trời một chút, Đội cho người sự vinh hiển và sang trọng. Chúa ban cho người quyền cai trị công việc tay Chúa làm, Khiến muôn vật phục dưới chân người" (câu 5, 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đã ban cho con người đặc ân nào? Với mục đích gì? Tại đây chúng ta thấy được vị trí nào trong tương quan với Chúa và tạo vật của Ngài? Bạn có trách nhiệm và trung tín như thế nào trong vai trò của mình ?

Tác giả Thi-thiên cho thấy trong Đức Chúa Trời, con người tìm được đúng địa vị của chính họ. Tác giả mô tả sự kỳ diệu của bầu trời đêm (c.3,4) cho chúng ta thấy sự tương phản giữa quyền năng lạ lùng của Đấng Tạo Hóa và sự nhỏ bé của loài người cùng những mối quan tâm vụn vặt của chúng ta. Tuy nhiên, con người được tạo nên để được tôn trọng (c.5). Từ "Đức Chúa Trời" trong tiếng Hê-bơ- rơ: elohim (c.5) có thể hiểu theo hai cách. Trong Thi-thiên này, rõ ràng là chỉ về Đức Chúa Trời, nhưng theo Hê-bơ-rơ 2:5-8, chúng ta có thể hiểu từ này chỉ về Đấng Christ. Ngài trở nên thấp hơn thiên sứ trong sự nhục thể vì tội lỗi con người, và được mặc lấy vinh hiển trong sự phục sinh để cai trị đời đời. Hai cách hiểu này cho chúng ta hiểu đúng nghĩa về tình trạng con người của chúng ta là Cơ Đốc nhân "trong Đấng Christ." Điều này cũng cho chúng ta biết vị trí và thái độ của mình đối với muôn vật thọ tạo của Ngài trong vũ trụ (c.6-8). Muôn vật suy phục con người, không phải để con người hủy hoại, nhưng để cai quản. Đây là quyền Đức Chúa Trời ban cho để con người thực hiện quyền quản trị của mình.

Những đứa trẻ trong đền thờ Giê-ru-sa-lem đã reo lên ngợi khen Chúa Giê-xu "Hô-sa-na con vua Đa- vít" khi Ngài đuổi người đổi bạc (Ma-thi-ơ 21:12-15). Tại đây tác giả cho thấy sự ca ngợi Chúa của trẻ thơ có thể làm cho kẻ chống nghịch phải nín lặng (c.1-2). Chúng ta được dựng nên để ca ngợi vinh quang của Đức Chúa Trời. Ngài cũng cho chúng ta đặc ân cai quản tạo vật của Ngài. Ngài muốn chúng ta trung tín quản lý tốt tài nguyên thiên nhiên mà Chúa giao cho chúng ta với mục đích làm danh Chúa được vinh hiển trên đất.

Cảm tạ Chúa vì Ngài là Đức Chúa Trời đã ban cho con địa vị cao trọng trong muôn vật của Ngài. Xin Chúa dạy con sống đúng với vai trò và trách nhiệm giữa muôn loài thọ tạo.

(c) 2024 svtk.net