Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Quản Trị Thiên Nhiên

Sáng-thế Ký 1: 20-2:3

"Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và tượng ta." (câu 26 ).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nghĩ gì khi Đức Chúa Trời phán "Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và tượng ta"? Theo hình và tượng của Ngài có nghĩa gì? Con người có trách nhiệm gì đối với thế giới quanh mình?

Đứng truớc tình hình môi trường sống càng ngày càng xấu đi cùng với biết bao tai họa thiên nhiên dồn dập, một vấn đề cứ đeo đẳng tâm trí chúng ta là làm sao chung sống và quản trị thiên nhiên một cách khôn ngoan hay là làm thế nào để đối đầu với những thảm họa tự nhiên. Để trả lời cho những câu hỏi nầy và có hướng giải quyết thỏa đáng, điều chúng ta cần làm là bắt đầu từ những lẽ thật trong Kinh Thánh nói về chúng ta và ngôi nhà chung của chúng ta là thế giới nầy.

Trước hết, thiên nhiên xinh đẹp được Đức Chúa Trời tạo nên cùng với những định luật của chúng. Những định luật nầy có thể được xem là những định luật yêu thương và là những " nhà bảo vệ môi trường" giữ cho các tạo vật được an toàn. Chúng cho phép các vật sống sinh sản theo những mô hình và trật tự mà Đức Chúa Trời đã định sẵn (c. 22,24). Đi ngược lại với những định luật nầy là phản tự nhiên, là chống nghịch lại Đấng Tạo Hóa và hậu quả là sự hỗn độn, hư hoại và tàn lụi.

Kế đến, để quản trị địa cầu nầy Đức Chúa Trời đã mời gọi một tạo vật lạ lùng là con người tham gia vào. T.F Torrencel đã nói rằng con người là " một tạo vật ở ranh giới của hai thế giới, thế giới vô hình và thế giới hữu hình, thuộc thể và thuộc linh, trần tục và thiên đàng". Con người được tạo nên theo hình ảnh của Đức Chúa Trời ( c.27). Hình ảnh của Đức Chúa Trời không phải là một "điều gì đó" gia thêm cho chúng ta. Đây là một con người trọn vẹn được thừa hưởng phẩm tính của Ngài, đó là con người đạo đức, có khả năng quản trị muôn vật, có khả năng suy luận và quyết định. Tuy nhiên con người vẫn thường khi quên đi giá trị của mình, xao lãng trách nhiệm quản trị thiên nhiên, xem thường sự mời gọi của Ngài vì thế thiên nhiên càng ngày càng xấu đi và con người cũng không hơn gì. Để làm mới lại mọi sự, chúng ta cần đến với Đức Chúa Trời, xin Ngài tha thứ, chữa lành và phục hồi chúng ta. Về phần mình, chúng ta phải hoàn toàn đầu phục Ngài trong sự quản trị thiên nhiên.

Lạy Chúa, xin Ngài giúp con trở nên một nguời quản gia trung tín để quản trị thế giới nầy.

(c) 2024 svtk.net