Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Ca-in, Kẻ Lang Thang

Sáng-thế Ký 3:22- 4:16

"Đức Giê-hô-va phán hỏi Ca-in rằng: Cớ sao ngươi giận, và cớ sao nét mặt ngưoi gằm xuống?"(câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Ca-in giết A-bên? Đức Chúa Trời đã đối xử với Ca-in như thế nào? Ông đã phải gánh chịu những hậu quả nào? Ca-in cho chúng ta bài học nào phải tránh?

Có lẽ đây không phải là lần đầu tiên Ca-in thờ phượng Đức Chúa Trời và dâng tế lễ cho Ngài nhưng lần này Ngài thấy Ca-in "là kém thiếu" (Đa-ni-ên 5:27) nên Ngài không nhậm của tế lễ ở nơi ông. Đức Chúa Trời thấy và cân nhắc tấm lòng con người còn sự thờ phượng theo nghi thức chẳng có giá trị gì trước mặt Ngài. Lẽ ra Ca-in phải nhận thấy điều nầy và ăn năn, trái lại ông đã "giận lắm và gằm nét mặt xuống" (c.6). Thay vì khôn ngoan vâng theo lời khuyên dạy của Đức Chúa Trời chế ngự cơn giận, ông đã để cơn giận chế ngự và bùng cháy ở trong ông. Sự giận dữ đã khiến cho Ca-in giết chết người em ruột của mình (c.8). Tội lỗi đã khiến cho Ca-in trở thành kẻ táo bạo và trơ trẽn dám mặc cả với Đức Chúa Trời về hình phạt của mình mà không tỏ ra chút đau buồn và ăn năn. Cuối cùng bởi sự nhân từ của Đức Chúa Trời ông được tha tội chết nhưng ông phải trở thành kẻ lang thang không bao giờ yên nghỉ. Lúc đó Ca-in mới nhận thức rằng bị xa cách khỏi sự hiên diện của Đức Chúa Trời còn khủng khiếp hơn cả khi mạng sống của ông bị đe dọa.

Qua câu chuyện của Ca-in chúng ta thấy sự căm giận chất chứa ở trong lòng giấu kín có khả năng làm điều ác mà chẳng ai ngờ được. Sự căm giận trước sau gì cũng sẽ bùng nổ và bộc lộ tất cả tánh cách xấu xa và gian ác khủng khiếp. Tội lỗi như con bạch tuộc xiết chặt những chiếc vòi quanh con người cho đến khi họ chết mất. Phao-lô gọi đó là " luật của tội lỗi và sự chết" (Rô-ma 8:26). Cảm tạ Chúa Giê xu đã đến để giải phóng chúng ta khỏi luật nầy và đem chúng ta trở lại với sự hiện diện của Đức Chúa trời.

Cảm tạ Chúa vì Ngài đã giải phóng con khỏi luật của sự chết và khiến cho con được sống ở trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net