Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Lựa Chọn Và Quyết Định

Ru-tơ 1: 1-19

"Ru-tơ thưa rằng: Xin chớ nài tôi phân rẽ mẹ; vì mẹ đi đâu, tôi sẽ đi đó; mẹ ở nơi nào, tôi sẽ ở nơi đó. Dân sự của mẹ, tức là dân sự của tôi; Đức Chúa Trời của mẹ, tức là Đức Chúa Trời của tôi"(câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong quyết định của Na-ô-mi, của Ọt-ba, và của Ru-tơ, điều gì làm bạn thán phục? Bạn nghĩ quyết định nào là can đảm nhất? Theo bạn tại sao Ru-tơ lại quyết định như vậy? Quyết định của bà quan trọng thế nào cho những thế hệ về sau?

Câu chuyện Ru-tơ xảy ra trong bối cảnh của thời kỳ các quan xét (khoảng 1100 TC) nhưng thể loại ngôn ngữ của câu chuyện và việc đề cập đến vua Đa-vít (4:16-22) cho thấy câu chuyện được chép lại vào thời Đa-vít hay sau đó.

Ru-tơ, một goá phụ không con đã can đảm quyết định theo mẹ chồng hơn là ở lại quê hương Mô-áp của mình. Đây là một quyết định rất lớn khi bà chọn đi đến Bết-lê-hem ở với Na-ô-mi và thờ phượng Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên. Tại đây, một người ngoại bang đã cam kết tin cậy Đức Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của dân Y-sơ-ra-ên. Thật ra đây là sứ mạng của dân Y-sơ-ra-ên giữa thế giới (Sáng-thế Ký 12:1-3; Ê-sai 42:6, 49:6) Tại đây chúng ta thấy Ru-tơ cũng giống Áp-ra-ham, đã rời bỏ quê hương bà con và các thần của mình để đi đến vùng mình chưa hề biết. Và bà đã làm điều này vì cớ giao ước bà giữ với Na-ô-mi. Lòng trung tín và vị tha của Ru-tơ cho thấy vương quốc của Đức Chúa Trời được ban cho con người không căn cứ vào giòng giống, chủng tộc, nhưng căn cứ vào đức tin của họ nơi Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên.

Một chủ đề lớn khác của sách Ru-tơ là sự cứu chuộc. Cứu chuộc là một khái niệm được sách Ru-tơ nói đến 23 lần trong những thể khác nhau trong tiếng Hê-bơ-rơ. Na-ô-mi được chuộc khỏi sự trống trải của đời sống mình để đến hi vọng. Y-sơ-ra-ên cũng vượt qua thời gian đen tối trong thời kỳ các quan xét (1:1) để đến một giai đoạn hứa hẹn được yên nghỉ trong triều đại Đa-vít, con cháu của Ru-tơ (4:17). Đức Chúa Trời không hiện diện trong câu chuyện qua những phép lạ trực tiếp nhưng Ngài hiện diện trong sự tể trị các biến cố để hoàn thành mục đích của Ngài (3:1).

Quyết định của Ru-tơ không những đã ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của bà nhưng còn trên dân tộc Y-sơ- ra-ên và cả nhân loại. Trong đời sống chúng ta có nhiều quyết định và mỗi quyết định dẫn đến những hệ quả khác nhau. Điều quan trọng là chúng ta phải lựa chọn cách khôn ngoan, và nhiều khi phải trả giá cho những lựa chọn của mình. Điều chắc chắn là cuối cùng Đức Chúa Trời sẽ ban ơn phước và bù đắp cho chúng ta nếu chúng ta trung tín làm theo ý muốn Ngài.

Xin Chúa cho con có sự khôn ngoan làm theo ý muốn Ngài trong mọi quyết định của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net