Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tin Cậy Và Vâng Lời

Sáng-thế Ký 5:28-6:22

" Nô-ê làm các điều nầy y như Đức Chúa Trời đã phán dặn"(6:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Chúa Trời muốn hủy diệt loài người và các sinh vật trên đất? Vì sao Đức Chúa Trời lựa chọn Nô-ê? Nhờ đâu chúng ta biết Nô-ê luôn tin cậy Đức Chúa Trời? Tin cậy và vâng lời Ngài đem lại những phước hạnh nào?

Vào thời Nô-ê, khi loài người càng nhiều thêm trên mặt đất thì sự gian ác cũng càng ngày càng gia tăng và "các ý tưởng của họ chỉ là xấu luôn"(c. 5). Điều nầy khiến cho Đức Chúa Trời buồn rầu và tự trách mình đã dựng nên loài người (c.7) và Ngài quyết định hủy diệt loài người và các sinh vật trên đất (c.8). Tuy nhiên Ngài là Đấng Tạo Hóa nhân từ không ngừng sáng tạo nên Ngài đã không diệt hết nhưng đã chọn lựa và sáng tạo một dòng dõi mới qua Nô-ê.

Điều lạ lùng là giữa những con người hung ác Đức Chúa Trời đã tìm thấy một con người công bình và trọn vẹn là Nô-ê. Khi được Đức Chúa Trời kêu gọi và giao phó cho một trách nhiệm lớn lao, Nô-ê đã vâng theo từng chi tiết mà Đức Chúa Trời đã phán dặn (c.22). Ông đã đóng một chiếc tàu khổng lồ, dự trữ một lượng thức ăn lớn cho gia đình ông cùng vô số các loài vật ở trong tàu. Chắc chắn công việc không dễ dàng cho Nô-ê nhưng ông đã vui lòng thực hiện công việc nầy một cách kiên trì trong một thời gian dài cả trăm năm trước khi nước lụt xảy đến mà không hề phiền trách.

Ngoài sự vâng lời Nô-ê còn là một người tin cậy Đức Chúa Trời. Đang khi mọi sự dường như bình yên, con người tiếp tục hưởng thụ và lầm lạc, không ai chịu nghe lời khuyến cáo của Nô-ê về sự tuyệt diệt hầu đến thì ông vẫn cứ tin cậy nơi Ngài. Dầu thời gian chờ đợi có dài, dầu thế gian có đàm tiếu, ông vẫn cứ phó mình cho Đức Chúa Trời là Đấng thành tín. Cuối cùng bởi niềm tin quyết nầy Nô-ê đã cùng gia đình vào trong chiếc tàu không bánh lái để trải qua chuyến hải hành lạ lùng mà chính Đức Chúa Trới là người lái tàu.

Tương tự như con người công bình, trọn vẹn của thời xa xưa là Nô-ê đã phần nào góp phần vào việc duy trì sự sống trên đất qua sự tin cậy và vâng lời thể nào, thì những người được xưng công bình trong Chúa Cứu Thế Giê-xu ngày hôm nay cũng có thể đem lại sự sống mới cho những người đang lầm lạc qua sự tin cậy và vâng lời Ngài thể ấy. Tình trạng thế giới chúng ta đang sống ngày hôm nay giống như thời Nô-ê, nhưng giữa tình trạng như thế, Đức Chúa Trời muốn tìm thấy những Nô-ê bước đi trước mặt Ngài như một người công bình, trọn vẹn.

Xin Chúa cho con hết lòng tin cậy và vâng lời Ngài trong mọi hoàn cảnh để con luôn nhận được phước hạnh và sự sống của Ngài.

(c) 2024 svtk.net