Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Giao Ước Cầu Vồng

Sáng-thế Ký 9:1-17

"Ta lập giao ước cùng các ngươi, và các loài xác thịt chẳng bao giờ lại có nước lụt hủy diệt, và cũng chẳng có nước lụt hủy diệt đất nữa"(câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trới đã phán gì với Nô-ê? Ngài đã lập giao ước nào với loài người? Đức Chúa Trời đã dùng dấu hiệu nào để nhắc Ngài luôn nhớ đến giao ước mà Ngài đã lập? Giao ước và dấu hiệu đó có ý nghĩa gì đối với chúng ta?

Ngày nay càng ngày người ta càng nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi sinh, vì thế nhiều người đã tình nguyện tham gia vào công tác này. Nhiều người đã sẵn sàng làm việc trong những điều kiện hết sức khắc nghiệt để con người và các sinh vật được sống an lành trong một môi trường sống càng ngày càng xấu đi. Thật ra đây phải là công việc của mỗi Cơ Đốc nhân. Chúng ta phải cùng nhau tích cực tham gia vào việc quản trị thiên nhiên, tạo vật của Chúa với vô vàn những tài nguyên và các sinh vật sống. Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay nhắc nhở chúng ta bài học này.

Trước tiên, Đức Chúa Trời "lập giao ướcU(c.9, 11, 12, 15-17). Điều nầy có nghĩa là Ngài đang tích cực bảo tồn công trình sáng tạo của Ngài và Ngài đã đặt một cái mống trên các từng mây để nhắc nhở Ngài luôn nhớ về giao ước đơn phuơng mà Ngài đã lập cùng loài người (c.15, 16). Thứ hai, đây là một giao ước được thiết lập với một môi trường tổng thể bao gồm loài người và các loài thú (c.12,17). Thật ra có hai môi trường: môi trường thuộc linh và môi trường thuộc thể. Tương tự như hai cực của một thanh nam châm, hai môi trường nầy luôn luôn tương tác với nhau. Tội lỗi của con người đã dẫn đến sự hủy diệt thế giới vào thời Nô-ê. Cho nên bảo vệ môi trường thuộc thể vẫn chưa đủ, mà còn phải ra sức gìn giữ và làm cho trong sạch môi trường thuộc linh.

Trong Rô-ma 8:22 Phao lô nói, "muôn vật đều than thở". Vì sao như vậy? Phải chăng các tệ nạn xã hội như sự nghiện ngập, phá thai tràn lan cùng với sự can thiệp một cách quá đáng vào quá trình sống của các loài sinh vật như biến đổi gien, sinh sản vô tính đang thực hiện trên một số loài thực vật và động vật, rồi đây rất có thể thực hiện trên con người đang làm cho vạn vật đau đớn và trông đợi sự giải cứu từ Đức Chúa Trời. Chính Đức Chúa Trời là Đấng ban sự giải cứu và làm cho muôn vật đươc vẹn toàn. Ngài là Đấng thành tín luôn giữ giao ước của Ngài đối với chúng ta dầu chúng ta vẫn là những con người xấu xa và hay bội ước. Chúng ta còn suy nghĩ nào nữa về Ngài và về chính mình mỗi khi thấy chiếc cầu vồng xinh đẹp xuất hiện trên bầu trời?

Cám ơn Chúa vì Ngài là Đấng thành tín luôn giữ giao ước của Ngài. Xin giúp con luôn tin cậy vào lời hứa của Ngài và giúp con luôn khôn ngoan tích cực giữ cho quân bình và trong sạch môi trường thuộc thể lẫn thuộc linh mà con đang sống.

(c) 2024 svtk.net