Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Sự Khai Sinh Các Dân Tộc

Sáng-thế Ký 9:18-29

"Ấy đó, là ba con trai của Nô-ê, và cũng do nơi họ mà có loài người ở khắp trên đất"(câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nghĩ gì về thái độ của Cham? Hậu quả là gì? Sem và Gia-phết đã làm gì cho cha? Kết quả của việc làm đó như thế nào? Bạn rút ra được bài học nào cho chính bạn từ phân đoạn Kinh Thánh nầy?

Các dân tộc trên thế giới đều có một nguồn gốc chung (c.18,19) nhưng dường như một số dân tộc được phước còn một số khác thì không. Tại sao thế? Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay phần nào sẽ giúp chúng ta tìm được câu trả lời.

Trước tiên, cơn say rượu mới đã quật ngã Nô-ê, con người được xem là công bình trọn vẹn trước mặt Đức Chúa Trời, đến độ ông không còn kiểm soát được chính mình nữa. Rượu làm mất nhân cách bất cứ ai dùng nó quá độ và dẫn đến nhiều thảm cảnh trong gia đình. Rượu cũng có thể làm suy sụp một quốc gia. Người ta cho rằng đế quốc La Mã đã bị sụp đổ vì rượu, một thứ rượu vang được nấu trong những nồi bằng chì. Bởi lối sống xa hoa và yến tiệc triền miên, nhiều vị hoàng đế La Mã đã bị cái hại của rượu, cái độc của chì làm cho tuổi thọ bị giảm đi rất nhiều và không còn đủ sáng suốt để giải quyết việc triều chính và điều hành đế chế. Cho nên việc suy sụp là điều hiển nhiên.

Kế đến, khi biết được sự say sưa và lõa thể của Nô-ê, con cái của ông bày tỏ hai thái độ khác nhau: Cham không hề quan tâm đến cha và đã đi "thuật lạiUcho các anh mình với thái độ cười cợt, thiếu tôn trọng, còn Sem và Gia phết đã lấy áo đắp cho Nô-ê để cho người khác không tiếp tục thấy sự trần truồng của cha mình. Việc làm của hai người sau được sự khen ngợi của cha, họ và dòng dõi của họ được Chúa ban phước. Còn Cham phải chịu trách nhiệm về hành động của mình, ông không thể đổ lỗi cho Đức Chúa Trời hoặc cho bất cứ điều gì khác được.

Cuối cùng việc làm của Cham có liên quan đến việc thờ thần Ba-anh của người Ca-na-an với những lễ tục hết sức dâm dục và nhiều tội lỗi khác đã dẫn đến sự sụp đổ của dân tộc nầy. Cũng vậy, ngày hôm nay cái "say" của rượu và nhiều thứ độc địa khác, cái "độcUcủa các văn hóa phẩm đồi trụy, của lối sống thiếu lành mạnh đang xô đẩy những thế hệ trẻ vào sự diệt vong. Ngoài ra lối sống ích kỷ, không gương mẫu, thiếu quan tâm đến người khác kể cả những người thân của mình, ngược lại còn cười cợt, thỏa thích trên sự sai trật, hư hỏng và lõa lồ của người khác cũng đã góp phần vào việc làm cho gia đình và xã hội càng băng hoại thêm. Dầu là con của muôn nhà và thuộc nhiều sắc dân khác nhau nhưng chúng ta có một điểm chung là dân thánh của Chúa, vì thế Ngài muốn con dân Ngài phải tích cực chống lại sự suy thoái nầy bằng lối sống trong sạch, mẫu mực. Chúng ta phải là "muối của đất"(Ma-thi-ơ 5:13) và phải "chiếu sáng như đuốc trong thế gian" (Phi-líp 2:15b).

Lạy Chúa, xin giúp con luôn có một đời sống trong sáng và gương mẫu để xứng đáng là con dân Ngài.

(c) 2024 svtk.net