Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tháp Ba-bên

Sáng-thế Ký 11: 1-32

"Nơi đó Đức Giê-hô-va làm lộn xộn tiếng nói của cả thế gian, và từ đây Ngài làm cho loài người tản ra khắp trên mặt đất"(câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì về tháp Ba-bên? Những người xây tháp Ba-bên đã làm điều gì sai trái? Hậu quả của việc làm đó như thế nào? Từ Ba-bên có nghĩa gì? Những tháp Ba-bên "hiện đạiUmà bạn có thể nghĩ đến là gì?

Tháp Ba-bên được những người cổ đại xây dựng trong đồng bằng xứ Si-nê-a (Sáng-thế Ký 10:10) ngày nay thuộc lãnh thổ I-rắc. Đây là một công trình vĩ đại làm bằng gạch và nhựa chai là một loại dầu mỏ lộ thiên chảy tràn trên mặt đất. Tháp được xây dựng dang dở vì những người xây tháp không tìm được tiếng nói chung để có thể tiếp tục công việc.

Ba-bên có nghĩa là "cổng trời". Tháp là biểu tượng của sự kiêu ngạo và tham dục của con người. Những nhà xây dựng thời bấy giờ có tham vọng nối đất với trời - muốn lên trời - bằng nỗ lực riêng của họ và không cần nhờ cậy Đức Chúa Trời. Khi bàn tay và khối óc của con người càng làm ra nhiều công trình lớn lao chừng nào thì con người càng ít nhờ cậy Đức Chúa Trời chừng đó và thậm chí là gạt bỏ Ngài sang một bên. Sự kiêu ngạo và ước muốn làm rạng danh mình (c.4) thay vì làm rạng danh Đức Chúa Trời và vâng phục Ngài đã dẫn con người đến chỗ rối rắm và tan lạc. Con người quên rằng sự hiệp nhất không đúng chỗ cùng với sự liên minh lỏng lẻo giữa con người đầy dẫy sự tham dục và kiêu ngạo thường khó tìm được tiếng nói chung một cách lâu dài và kết quả là sự thất bại, đình đốn và ly tán là điều hiển nhiên.

Ba-bên không phải là nơi hiệp nhất của con người, không phải là cánh cửa đưa con người vào thiên đàng. Cánh cửa duy nhất dẫn con người vào nước trời chính là Đức Chúa Trời, Đấng đã đến với chúng ta trong Chúa Giê-xu và trong Thánh Linh Ngài. Chỉ vì sự kiêu ngạo của con nguời mà Đức Chúa Trời đã ngự xuống để can thiệp. Rồi vì lòng yêu thương Ngài cũng đã ngự xuống để ban sự hiệp một cho loài người trong Chúa Giê-xu. Sự hiệp một của chúng ta chỉ ở tại thập tự giá và ở trong Chúa Giê-xu chứ không ở trong những "tháp Ba-bênUnào khác dầu những tháp đó có hiện đại và đồ sộ đến đâu. Sự hiệp một phải là dấu hiệu của cộng đồng dân Chúa, những người được cứu chuộc trong cùng một dòng huyết của Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho sự kiêu ngạo, cứng cỏi của con và giúp con sống khiêm nhu, hết lòng nhờ cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net