Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Khi Bị Đối Xử Bất Công

Thi-thiên 17:1-15

"Cầu Chúa bảo hộ tôi như con ngươi của mắt; Hãy ấp tôi dưới bóng cánh của Chúa" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đối diện với thách thức nào? Ông tìm kiếm điều gì từ nơi Đức Chúa Trời? Bạn đã từng có cảm xúc giống như Đa-vít ở đây không? Thi-thiên này dạy bạn phản ứng như thế nào đối với nghịch cảnh?

Đây là lời cầu nguyện của một con người vô tội bị tổn hại do bất công gây ra và tìm kiếm sự bảo vệ của Đức Chúa Trời. Không như tác giả Thi-thiên, nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó khăn khi thưa với Chúa là mình vô tội. Quả thật, "Mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời"(Rô-ma 2:23); tuy nhiên điều nầy không có nghĩa là mình chưa bao giờ làm điều gì đúng. Chúng ta thường làm điều phải và có khi phải chịu bắt bớ. Một em thiếu nhi được dạy rằng thái độ của Cơ Đốc nhân trong lúc chơi ở sân trường có thể bị xỉ vả. Những Cơ Đốc nhân chơi thể thao thường chịu đựng sự phê phán vì cứ nhất định theo lối chơi ngay thẳng. Những Cơ Đốc nhân buôn bán chọn sự thành thật hơn là muốn kiếm lời thì thường phải gánh chịu sự giận dữ của đồng nghiệp. Và trên nhiều quốc gia, nhiều người phải bị chống đối, tù đày và cả sự chết, vì trở nên Cơ Đốc nhân.

Trong những tình huống như thế, chúng ta dâng trình cho Đức Chúa Trời và nói lên cách chân thật cảm xúc của mình. Chúng ta có thể giống như tác giả kêu cầu Đức Chúa Trời (c.1) và tin rằng Ngài nhìn thấy sự thật trong bất cứ tình huống nào (c.2). Chúng ta có thể thưa với Đức Chúa Trời rằng mình luôn làm những gì là đúng (c.3-5). Tác giả Thi-thiên không nói mình vô tội. Chúng ta cũng vậy, có thể biết khi nào mình bị đối xử cách bất công và tìm kiếm sự che chở của Đức Chúa Trời (c. 6-12).

Câu 13 và 14a rất khó dịch và một vài bản dịch nhắc đến Đức Chúa Trời hành động nghiêm khắc hơn. Nhưng có những sức mạnh của kẻ thù trong thế gian và chúng ta thật muốn thấy chúng thất bại. Tuy nhiên cuộc đời dạy rằng chúng ta không luôn luôn thấy sự công chính của Đức Chúa Trời trong thế gian nầy đâu. Có lẽ chúng ta phải chịu đau khổ, sỉ nhục, bị loại trừ, hoặc tệ hơn nữa. Nhưng chúng ta biết nhiều về Chúa Giê-xu hơn tác giả Thi-thiên này. Chúng ta có lòng tin chắc vào một Đức Chúa Trời bất biến nhiều hơn tác giả Thi-thiên hầu như chỉ nghĩ rằng cho dù điều gì xảy ra đi nữa thì đến cuối cùng mới thấy Đức Chúa Trời làm trọn (c.15; I Giăng 3:2,16).

Xin Chúa bày tỏ sự vinh hiển Ngài cho con khi con suy gẫm lời Ngài. Xin ban cho con ơn để trông cậy Ngài khi con bị đối xử bất công.

(c) 2024 svtk.net