Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Kỷ Luật Bản Thân

II Ti-mô-thê 2:3-15

"Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: "Cãi lẫy về lời nóiUlà gì? Tại sao người tín hữu cần tránh điều này? Bạn có thể áp dụng lời khuyên dạy "lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thậtUnhư thế nào trong vai trò của bạn? Hình ảnh một người lính giỏi, một vận động viên siêng năng, một nông gia nhẫn nại, nhắc bạn điều gì trong đời sống theo Chúa?

Phần Kinh Thánh hôm nay gồm một lời chứng hùng hồn của Phao-lô (2:8-10) và một phần trích từ bài thánh ca dành cho lễ báp-têm (2:11-13). Hai phần này nằm giữa những lời khuyên dạy khác nhau (2:3-7 và 2:14-15).

Phao lô thường dùng hình ảnh của các vận động viên để dạy các tín hữu chuyên chú vào mục đích Chúa gọi, dạy họ biết tự chế, cũng như vui mừng hy vọng về phần thưởng dành cho những công sức đó (I Cô-rinh-tô 9:9-10, 24-27; II Cô-rinh-tô 10:3-5). Câu 8-10 là một câu tuyên xưng đức tin ngắn gọn (Rô-ma 6:5-11). Câu 11-13 là bài thánh ca nhắc lại ý nghĩa của lễ báp-têm (Rô-ma 6:5-11; Ga-la-ti 6:14; Cô-lô-se 2:12) trong hoàn cảnh bị bắt bớ và bị cám dỗ chối Chúa (Ma-thi-ơ 10:32-33; Mác 8:38; Lu-ca 12:9). Ngay cả lúc đó Chúa vẫn thành tín với họ. Trong việc đối phó với những đối thủ của mình, Ti-mô-thê được khuyên tránh cãi vả mà chỉ tập trung trình bày "lời của lẽ thật,Utức là Tin Lành (Cô-lô-se 1:5) mà ông đã được giao phó.

Khi viết bức thư này, Phao-lô đang ở trong tù. Tại đây, Phao-lô, một người tù, dạy chúng ta về sự tự do. Sự mạnh mẽ, vững vàng trong cơn thử thách của Phao-lô đã đến từ mối liên hệ của ông đối với Chúa, với Tin Lành và công tác ông nhận lãnh từ Chúa. Trong tù, nơi mà nhiều người chỉ còn nghĩ đến việc nói chuyện phiếm, làm chuyện phiếm để "giết thì giờUthì Phao lô lại khuyên Ti-mô-thê "bỏ những điều hư không phàm tụcUmà tập trung làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Trong tù, Phao-lô vẫn thật sự được tự do vì ông sống vượt trên hoàn cảnh, không để hoàn cảnh chi phối niềm tin và hy vọng của ông trong Chúa. Bạn nương dựa vào hoàn cảnh hay nương dựa vào Chúa? Bạn có đổ thừa hoàn cảnh đã ngăn chận bạn mạnh dạn sống phục vụ Chúa không?

Tạ ơn Chúa vì Phao-lô đã cho con gương mẫu để sống cho Chúa trong mọi hoàn cảnh. Xin cho con nương dựa nơi Ngài để sống vững vàng và phục vụ Chúa cách mạnh mẽ ngay trong nghịch cảnh.

(c) 2024 svtk.net