Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Sự Sống Bên Kia Cái Chết

Thi-thiên 16:1-11

"Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc, Tại bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng"(câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít bày tỏ niềm tin cậy mình vào Đức Chúa Trời quyền năng như thế nào? Tác giả Thi-thiên mong tìm đến ai? Bạn có thể nói như điều Đa-vít đã nói trong câu 8 không? Phải chăng điều đó dẫn bạn đến niềm vui ngập tràn trong Chúa (c.9)?

Đây là một trong những Thi-thiên do Đa-vít sáng tác, nói lên một trong những bước đức tin lớn của ông: vẫn hi vọng về sự sống ở bên kia sự chết khi mà ý tưởng về sự sống lại ít ai dám nghĩ đến thời đó (c.10). Các sứ đồ đã thấy sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu nên Phi-e-rơ đã trích dẫn điều nầy trong bài giảng của mình vào ngày lễ Ngũ Tuần (Công-vụ các Sứ-đồ 2:25-28), và về sau nầy Phao-lô cũng đề cập tại An-ti-ốt (Công-vụ các Sứ-đồ 13:35). Như vậy ý nghĩa vốn bị che giấu hay nghi ngờ về sự sống bên kia cõi chết đã được thấy trong Thi-thiên.

Thi-thiên bắt đầu bằng lời cầu nguyện xin sự che chở (c.1). Câu 2 và 3 rất khó dịch, dù có nhiều cách dịch khác nhau, nhưng cách hiểu giống nhau là Đa-vít từ chối xưng tên các thần trên môi miệng mình (c.4b). Thay vào đó, Đa-vít chọn Đức Chúa Trời (c.5), và nói lên phần phước mình được Ngài ban cho là gì (c.6). Trong nơi sâu kín của lòng, trong ban đêm ông nghe Đức Chúa Trời nói với mình (c.7).

Thi-thiên này có thể chấm dứt ở câu 8 và câu 9, để xác định rằng đặt Chúa ở trước mặt mình là một sự che chở tốt nhứt. Không những thế, tác giả còn nhìn thấy rằng sự che chở của Ngài không kết thúc cho dù sự sống nầy kết thúc. Quyền năng Đức Chúa Trời vẫn ở bên kia đời này. Chúa không bỏ người thánh Ngài trong "âm phủÙ(c.10). Một số bản dịch in hoa chữ " Người ThánhU(c.10) để nhấn mạnh ý nghĩa tiên tri về Chúa Giê-xu. Dù cho ý nghĩa đó là thật thì cũng không che khuất chúng ta về niềm tin lạ lùng của tác giả Thi-thiên. Đa-vít đang ám chỉ đến chính ông. Đức Chúa Trời không bỏ ông trong sự lãng quên (c.10). Cho dù bước vào sự chết, ông vẫn sẵn sàng bước vào sự sống, là điều dẫn đến niềm vui trong hiện diện của Chúa ( c.11). Đây là niềm hy vọng sống mà Chúa ban cho những người của Ngài.

Lạy Chúa, xin làm đầy trong con sự vui mừng về sự cứu rỗi Ngài. Xin Lời Ngài là nguồn năng lực và tin cậy cho con.

(c) 2024 svtk.net