Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Sự Sống Cho Mọi Người

Rô-ma 5:12-21

"Vậy, như bởi chỉ một tội mà sự đoán phạt rải khắp hết thảy mọi người thể nào, thì bởi chỉ một việc công bình mà sự xưng công bình, là sự ban sự sống, cũng rải khắp cho mọi người thể ấy" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Tội lỗi và sự chết vào thế giới này như thế nào? Đức Chúa Trời chiến thắng chúng ra sao? Lúc bạn ở ngoài Đức Chúa Trời, luật pháp giúp bạn nhận biết điều gì? Ân điển của Ngài gìn giữ bạn khỏi sự trừng phạt của luật pháp như thế nào?

Phân đoạn này, Phao-lô tiếp tục phần lý luận của mình. Những chữ "cho nên"(c.12); "nhưng"(c.14); "vậy"(c.18) nhằm lập lại lẽ thật cơ bản, đó là sự sống đời đời dành cho mọi người. Đối với những nhà lãnh đạo Do Thái, đây là điều mới mẻ có tính "cách mạng"nhưng đó là sự thật trong Chúa Cứu Thế Giê-xu, Đấng Mết-si-a mà Cựu Ước đã nói đến.

Liệu Phao-lô có phải là người theo phổ quát luận không? Ông có tin rằng sự chết của Đấng Christ khiến xưng công chính cho mọi người, bất chấp đáp ứng của họ không? Liệu ông có làm xáo trộn công việc truyền giáo không? Chính ông đã nói: "Không hề như vậy!" Tư tưởng của ông rất thẳng thắn. Tội lỗi bước vào thế gian bởi việc làm của một người, A-đam, và hậu quả là mọi người đều chết (c.15). Chỉ có một người phạm tội, nhưng sự trừng phạt dành cho tất cả, hậu quả của sự không vâng phục bẩm sinh. Tội lỗi của A- đam tạo nên một bối cảnh trong đó dòng dõi của ông mang lấy hình ảnh tội lỗi của ông (Sáng-thế Ký 5:3), nhận luôn cả tội của ông nữa. Sự hủy diệt đã trải ra trên toàn thể loài người.

Giữa tình trạng tuyệt vọng đã có Tin Mừng. Đó là, chỉ với một việc làm công chính của Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đem lại sự xưng công chính và sự sống cho toàn nhân loại. Đây là món quà miễn phí của Đức Chúa Trời, tức ân sủng của Ngài trong sự chết của Đấng Christ. Đó là sự sống "sự sống dư dật"(Giăng 10:10), sự sống vĩnh hằng ngay trong hiện tại lẫn tương lai được Đức Chúa Trời ban tặng miễn phí cho những ai tin nhận Cứu Chúa Giê-xu (Giăng 3:16). Thật đây là một món quà kỳ diệu!

Cha ơi, con tạ ơn và ca ngợi Ngài vì ân sủng kỳ diệu Ngài bày tỏ trong Chúa Giê-xu! Hôm nay xin dẫn dắt con đến sự sống dư dật trong Chúa Giê-xu Christ, Cứu Chúa và là Vua của con.

(c) 2024 svtk.net