Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Sống Đời Tự Do

Rô-ma 6:1-14

"Vậy anh em cũng hãy coi mình như chết về tội lỗi và như sống cho Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ"(câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đã làm gì với con người cũ, với bản ngã của chúng ta? Về phần chúng ta, chúng ta phải làm gì? Bản ngã của bạn có tìm cách để tái chiếm cuộc đời bạn không? Theo cách nào? Bạn phản ứng với điều này như thế nào?

Phân đoạn này tập trung vào ân sủng của Đức Chúa Trời, là điều giải phóng chúng ta khỏi hình phạt và ảnh hưởng của tội lỗi. Đời sống mới (c.4) không phải thuần lý thuyết nhưng là một thực hành, một lối sống (c.6). Như người nô lệ của tội lỗi, chúng ta đã được Chúa chuộc về để chúng ta sống đời tự do. Chúng ta hãy công bố điều đó và tận hưởng nó cách trọn vẹn.

Từ câu 2-11, Phao-lô liên tục đề cập đến hình ảnh sự sống và sự chết, tại đây chúng ta được đặt trước một sự lựa chọn. Phao-lô khẳng định rằng sự lựa chọn thuộc về chúng ta. Đức Chúa Trời trong Đấng Christ đã làm mọi sự cần thiết để đem về cho chúng ta sự tự do và bây giờ tùy chúng ta lựa chọn.

Tội lỗi vẫn còn trong thế giới sa ngã (c.6, 7), nhưng việc chúng ta có sẵn sàng làm nô lệ cho nó hay không lại là lựa chọn của chúng ta. Chúng ta có thể vẫn còn bị nô lệ trong nhiều cách khác nhau. Chúng ta bị nô lệ khi một mối quan hệ, một thói quen, hay bất cứ điều gì trói buộc chúng ta trong sức mạnh của nó.

Không một ai khi đã được tự do lại muốn bị trói buộc nữa. Không một người nghiện rượu hay nghiện ma túy nào khi đã cai được rồi lại muốn trở lại tình trạng nghiện ngập. Một đặc ân lớn lao mà chúng ta có được khi hòa nhập với Đấng Christ đó là tiếp tục sống nhờ ân sủng của Đức Chúa Trời. Giống như Chúa Giê-xu, chúng ta được kêu gọi để "phó chính mình"(c.13) chúng ta và cả thân thể cho Đức Chúa Trời. Chúng ta "hãy coi mình như chết về tội lỗi và như sống cho Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ"(c.11). Đây là cách để chúng ta có thể tiếp tục sống đời tự do mà chúng ta có được từ khi tin nhận Chúa Cứu Thế.

Chúa ôi, hôm nay xin giúp con bước đi trong sự tươi mới của sự sống trong Đức Chúa Giê-xu Christ. Xin giúp con biết nhiều hơn về sự sống Ngài ban cho con trong Chúa Giê-xu.

(c) 2024 svtk.net