Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Sống Đời Tự Do

Rô-ma 6:15- 23

"Nhưng ngày nay anh em được giải thoát khỏi tội lỗi, để "làm nô lệ"cho Thượng Đế, kết quả là được thánh hoá, và cuối cùng được sống vĩnh cửu"(câu 22 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Những tín nhân làm nô lệ cho ai? "Sự nô lệ"dẫn đến điều gì? Bạn có kể mình là nô lệ của Chúa Giê-xu không? Điều đó thể hiện thế nào trong cuộc đời bạn (22)?

Nếu phân đoạn hôm qua dành cho những người không tận hưởng sự tự do trong Chúa Cứu Thế mà Ngài đã đem đến cho họ, thì phân đoạn hôm nay dành cho những người lạm dụng sự tự do đó.

Người ta nhớ tới thánh Augustine vì một nguyên tắc sống đơn giản, nhưng rất dễ bị hiểu sai, đó là "yêu Chúa và hãy làm điều bạn thích." Thật thế, nếu chúng ta yêu Chúa với cả tấm lòng, tâm trí, linh hồn và sức lực (Ma-thi-ơ 22:37), chúng ta sẽ muốn Ngài vui lòng trong mọi việc làm của mình. Điều chúng ta thích lần hồi sẽ giống với điều Ngài thích.

Câu 11, Phao-lô đã thúc giục độc giả của mình (và cả chúng ta) "coi mình"như chết về tội lỗi, và trong phân đoạn này ông dùng một hình ảnh tương tự để nhấn mạnh địa vị tự do mới của chúng ta (c.18,22). Tuy nhiên, tại đây Phao-lô khẳng định rất rõ rằng sự tự do này không cho phép chúng ta phạm tội, vì chúng ta không còn ở dưới Luật Pháp, mà ở dưới ân sủng (I Phi-e-rơ 2:16). Mặt khác, chính ân sủng là lý cớ và là năng lực để chúng ta sống một đời sống thánh khiết. Đó là sự công bình (c.16) xuất phát từ sự vâng phục Ngài.

Giờ đây, sự nô lệ cho tội lỗi được biến thành sự phục vụ cho Cứu Chúa. "Anh em đã được"(c.18) có thể được dịch thành: "Anh em đã trở thành."Đây không phải là sự vâng theo lương tâm mơ hồ (vốn có thể thay đổi) hay tuân giữ các tiêu chuẩn đạo đức (cũng dễ dàng thay đổi), nhưng là sự vâng phục lời dạy của chân lý (c.18). Đây không phải là điều mang tính tương đối, vốn là đặc trưng của thời đại chúng ta, để từ đó ta cho rằng điều gì phù hợp với mình là đúng. Đối với Phao-lô, đó là vấn đề sự sống và sự chết (c.23). Sự lựa chọn giữa sống và chết thuộc về chúng ta. "Hãy yêu Chúa và làm những gì bạn thích"!

Chúa ôi, xin biến cuộc đời con thành ngọn đèn của sự thánh khiết để người khác có thể đến với Ngài. Xin giúp con hiểu được và vâng theo sự dạy dỗ của lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net