Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Vai Trò Của Luật Pháp

Rô-ma 7:7-13

"Luật pháp không phải là tội nhưng dạy tôi biết điều gì là tội. Tôi không biết tham muốn là tội, nếu luật pháp không dạy: ‘Con đừng tham muốn’"(câu 7 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Luật Pháp đã giúp Phao-lô như thế nào? Quan điểm của Phao-lô về Luật Pháp như thế nào? Luật Pháp thánh khiết của Đức Chúa Trời có lên án tội lỗi nào trong đời sống của bạn không? Nó có chỉ đường cho bạn hướng tới sự sống thánh khiết không?

Một xã hội không có các luật lệ sẽ đầy dẫy hỗn độn và bất an. Luật Pháp nhằm bảo vệ tài sản, sự an toàn cá nhân và các nguyên tắc công lý. Về bản chất, Luật Pháp vốn là điều tốt. Trước đây, Phao-lô đã nhấn mạnh Luật Pháp không có khả năng giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi mà còn khiến chúng ta bị trói buộc vào đó hơn nữa. Đây cũng chính là điểm khiến ân sủng hoàn toàn trái ngược với Luật Pháp. Chính nhờ ân sủng, sự trói buộc của tội lỗi trong cuộc đời chúng ta được cất đi.

Phao-lô chia sẻ kinh nghiệm về cuộc đời của mình. Chính Luật Pháp đã kết tội ông. Rõ ràng, tội lỗi dai dẳng bám sát Phao-lô chính là sự tham lam (c.7). Nếu không có Luật Pháp, tội lỗi đã chết (c.8), vì không bị Luật Pháp lên án. Nhưng chính Luật Pháp mà Phao-lô nhận biết đã khơi dậy trong lòng ông nhận thức về tội lỗi mà Luật Pháp lên án. Phao-lô đã nghĩ rằng các Điều Răn có thể đem tới sự sống (c.10) nhưng điều thực sự đã xảy ra hoàn toàn ngược lại. Ông càng biết nhiều bao nhiêu về những đòi hỏi của luật pháp thì càng lệ thuộc vào nó bấy nhiêu. Càng cố gắng làm điều thiện thì điều ác cứ vướng vấp theo.

Kinh nghiệm của Phao-lô cũng là kinh nghiệp của chúng ta. Chúng ta chẳng bao giờ có thể tốt đủ (Rô-ma 3:23); chẳng bao giờ giữ được các điều răn, ngay cả chỉ để thỏa lòng mình, chứ đừng nói gì đến Đức Chúa Trời. Luật Pháp không phải là xấu, vì bông trái cuối cùng của nó là "thánh, công bình và tốt lành"(c.12). Tuy nhiên nếu việc tuân giữ Luật Pháp phải là lối sống thì chắc chắn sẽ làm chúng ta mệt mỏi, nản lòng, vì luôn luôn thấy mình bất lực trong việc tuân giữ. Vì thế cần một con đường khác. Tạ ơn Chúa con đường khác đó là con đường của ân sủng, con đường giải phóng chúng ta khỏi gánh nặng của Luật Pháp và đưa chúng ta đến gần Đức Chúa Trời.

Chúa ôi, xin dẫn dắt con bằng Thánh Linh của Ngài để con bước đi trong sự thánh khiết. Xin Ngài chỉ cho con thấy tội lỗi nào còn sót lại trong cuộc đời để con ăn năn và nhờ ân sủng Ngài được tha thứ.

(c) 2024 svtk.net