Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Tạ Ơn Vì Được Chúa Che Chở

Thi-thiên 18:1-50

"Đức Chúa Trời từ trên cao Ngài giơ tay ra nắm tôi và rút tôi ra khỏi vực sâu"(câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít bày tỏ quyền năng Đức Chúa Trời trong nhiều cách khác nhau thể nào? Đa-vít đã sống như thể nào ở trước mặt Chúa? Đức Chúa Trời giúp bạn trong cuộc chiến thuộc linh thể nào? Mới đây bạn đã thấy nhiều chiến thắng chưa? Mặt trận nào bạn vẫn còn phải chiến đấu?

Sau khi kêu cầu với Đức Chúa Trời trong Thi-thiên 17, chúng ta thấy Đa-vít bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Đức Chúa Trời trong Thi-thiên 18. Sự kiện nầy ít khi thấy trong lời cầu nguyện của Cơ Đốc nhân như đáng phải có. Những lời cầu xin dường như thường chiếm nhiều hơn là những lời tỏ lòng biết ơn. Thi-thiên này là một bài ca ngợi cũng là bài cầu nguyện. Đây là kiểu mẫu tuyệt đẹp cho lời cầu nguyện cảm tạ Đức Chúa Trời sau khi lên tiếng chỉ trích bất công. Đa-vít nói có nhiều phương cách Đức Chúa Trời giải cứu mình (c.1-3) và nói nhiều về những thử thách mà mình đã phải đối diện (c.4-6). Sau đó tác giả ca ngợi quyền năng lớn lao của Đức Chúa Trời (c.7-15) và thế nào Ngài đã dùng nó để giúp đỡ mình (c.16- 9). Đa-vít cũng đề cập sự vô tội của mình (c.20-24) và về sự thành tín của Đức Chúa Trời đối với kẻ tin cậy Ngài (c.25-36). Trong ngôn ngữ của chiến trận, ông mô tả thể nào Đức Chúa Trời đã ban cho mình chiến thắng (.37-45), và kết thúc với lời ngợi khen cảm tạ (c.46-50).

Thật thích hợp để áp dụng Thi-thiên này cho mỗi đời sống chúng ta, cũng như cho Đức Chúa Trời, Đấng ban đắc thắng trên tội lỗi, nhưng chúng ta không nên bỏ qua một sự thật là cũng cần phải đương đầu với những biến cố thực tế nữa.

Thi-thiên này cũng tìm thấy trong II Sa-mu-ên 22, và cho dù trước giả đặt nó vào cuối đời Đa-vít nhưng cả hai đều đề cập đến sự che chở của Đức Chúa Trời cách đặc biệt dành cho Đa-vít thoát khỏi tay Sau-lơ săn đuổi. Ít nhất cũng trong chỗ nầy Đa-vít thật là người vô tội. Mặc dù đã được xức dầu (I Sa-mu-ên 16:13), nhưng Đa-vít đã từ chối nhiều cơ hội không hề làm hại Sau-lơ là người được Chúa xức dầu (I Sa-mu-ên 24:6). Tuy nhiên sức mạnh của Thi-thiên nầy không nhằm trong sự che chở sự vô tội của Đa-vít, nhưng ở chỗ mọi chiến thắng mà Đa-vít đạt được đều qui về cho Đức Chúa Trời. Ngài là Đấng chiến đấu cho ông, thêm sức cho ông, huấn luyện ông, và là cái khiên che chở ông (c.32-36). Cho dù khi rơi vào vực sâu thì "Đức Chúa Trời từ trên cao Ngài giơ tay ra nắm tôi và rút tôi ra khỏi vực sâu" (c.16). Thật khi chúng ta yếu đuối ấy là lúc sức mạnh Đức Chúa Trời ở trong chúng ta (II Cô-rinh-tô 12:7-10).

Lạy Chúa, là cái khiên và thành lũy của con, xin dùng lời Ngài phán với con hôm nay. Xin ban cho con sức mạnh để phục vụ Ngài cách trung thành trong mọi sự.

(c) 2024 svtk.net