Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Trung Tín Với Sứ Điệp

Giê-rê-mi 11:1-23

"Chúa đáp: "Dân thành A-na-tốt sẽ bị đoán phạt vì chúng âm mưu sát hại con. Chúng bảo con đừng nhân Danh Chúa mà nói tiên tri nữa, nếu không chúng sẽ thủ tiêu con. Vì thế, Ta sẽ hình phạt chúng" (câu 21, 22 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Giu-đa và những người còn sống tại Giê-ru-sa-lem đã lập mưu phản nghịch như thế nào? Họ làm gì để chống lại Giê-rê-mi? Tại sao? Giê-rê-mi đã cho chúng ta bài học nào về sứ mạng rao truyền Phúc Âm?

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Chúa Trời nói về tội bất tuân của dân chúng (c.7). Ngài đã sửa trị họ, cắt dần đất đai của họ, khiến cho họ suy yếu nhưng họ vẫn cứ miệt mài trong tội lỗi (c.8). Bây giờ Đức Chúa Trời sai tiên tri Giê-rê-mi rao báo án phạt dành cho dân Ngài, và Ngài cho ông biết trước đây không phải là công việc dễ dàng. Dân chúng đã buông theo sự thờ hình tượng (c. 9-10) mà Ngài vô cùng gớm ghiết (c.11-13). Ân sủng của Đức Chúa Trời đã trọn, nhưng dân Ngài vẫn cứ làm điều ác như thời Nô-ê (Sáng-thế Ký 6:5-7). Đức Chúa Trời nổi giận với dân Ngài đến nỗi Ngài không muốn tiên tri cầu thay cho họ (c.14). Họ đã từ bỏ quyền làm con dân của Ngài, không cần đến sự hiện diện của Ngài trong đời sống họ (c.14-17). Vì vậy, Ngài buộc phải chối bỏ họ.

Giê-rê-mi phải rao ra án phạt này cho dân chúng. Chúng ta có thể hiểu đó không phải là sứ điệp mọi người ưa thích. Đức Chúa Trời kêu gọi tiên tri Ngài đương đầu với một dân cứng lòng, chỉ muốn được tự do không cần biết đến Ngài. Đức Chúa Trời đã đáp lại lời cầu nguyện của Giê-rê-mi. Ngài hứa sẽ hủy diệt những kẻ chống đối và hăm dọa tiên tri Ngài (c.21-23).

Sứ mạng của chúng ta ngày nay cũng chẳng kém thách thức như Giê-rê-mi ngày xưa. Chúng ta không tránh khỏi bị chống đối đe dọa khi đi ra kêu gọi những người khác thay đổi thái độ đối với Đức Chúa Trời và trở lại với Ngài. Nhưng trên hết, Đức Chúa Trời vẫn ở cùng chúng ta như Ngài ở cùng tiên tri của Ngài. Nhiều năm sau, Chúa Giê-xu đã khóc về thành Giê-ru-sa-lem vì tội lỗi của dân chúng (Lu-ca 13:34). Sứ điệp của Giê-rê-mi đã không khiến họ thay đổi, không trở về với Chúa. Con người không sửa đổi tội ác mình, nhưng tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho con người vẫn không đổi thay. Trước khi về trời, Chúa Giê-xu đã giao mạng lịnh cho các môn đồ rao giảng Phúc Âm từ Giê-ru-sa-lem cho đến cùng trái đất (Công-vụ các Sứ-đồ 1:8). Xin Chúa giúp chúng ta trung tín rao truyền sứ điệp của Ngài, ngay khi phải đối diện với bắt bớ thử thách.

Lạy Chúa, con muốn vâng theo sứ mạng của Ngài. Xin Ngài rờ đến môi miệng con để lời con cảm động nơi sâu kín nhất của lòng người, khiến họ ăn năn trở lại cùng Ngài.

(c) 2024 svtk.net