Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Mối Quan Hệ Với Chúa

Sáng-thế Ký 13: 1-18

"Cả xứ nào ngươi thấy, ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi đời đời"( Sáng-thế Ký 13:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Lót chọn thung lũng sông Giô đanh? Áp-ra-ham có thái độ như thế nào trước sự chọn lựa của Lót? Sau đó Đức Chúa Trời đã phán gì với Áp-ra-ham? Nếu ở trong hoàn cảnh của ông bạn sẽ xử sự như thế nào?

Cách chọn lựa của một người phần nào nói lên bản chất thật của người đó. Một người ích kỷ chỉ biết chọn phần tốt cho mình và bất kể hậu quả của việc chọn lựa đó như thế nào. Lót là mẫu người như thế và những người như Lót chắc chắn sẽ bị loại trừ và sẽ không có phần gì trong lời hứa của Đức Chúa Trời dành cho tuyển dân Ngài như chúng ta thấy trong cuộc đời của Lót sau nầy.

Về phần Áp-ra-ham, phản ứng của ông trước sự chọn lựa của Lót thật đáng ngạc nhiên. Thay vì phẫn nộ, bất bình ông đã tỏ ra thật khoan hòa và nhờ đó sự tranh chấp được giải quyết thật tốt đẹp. Đức Chúa Trời thật đẹp lòng về việc làm của Áp-ra-ham. Để ban thưởng cho ông chính Ngài đã chọn thay vì Áp-ra-ham chọn một vùng đất tốt đẹp cho ông và xác quyết về dòng dõi đông đảo của ông (c.14-17).

Kể từ ngày rời Cha-ran, Áp-ra-ham đã trải qua nhiều cú sốc, nào là suýt mất người vợ yêu dấu, nào là sự ích kỷ của Lót, rồi đến cơn đói kém trong xứ (12:10); rồi không đủ cỏ cho gia súc (c.6). Tuy nhiên không vì thế mà ông nói rằng"Rời bỏ quê hương để đáng được như thế sao?" Trái lại ông vẫn tiếp tục cầu khẩn Đức Chúa Trời (12:8;13:4) và luôn giữ vững mối quan hệ giữa ông và Ngài. Nhờ mối quan hệ đó ông luôn nghe rõ tiếng phán của Ngài để rồi cứ vững tin và chờ đợi lời hứa của Đức Chúa Trời được hoàn thành.

Để có thể nghe được tiếng phán và nhận được lời hứa của Đức Chúa Trời như Áp-ra-ham, chúng ta phải có mối tâm giao mật thiết với Ngài bằng cách giữ vững sự thờ phượng Ngài qua việc tra xem, lắng nghe, suy gẫm Lời Ngài và cẩn thận làm theo. Chắc chắn chúng ta sẽ trở nên nguồn phước cho nhiều người như Áp-ra-ham.

Lạy Chúa, xin cho con luôn có mối tâm giao mật thiết với Ngài và trở thành nguồn phước cho nhiều ngưòi.

(c) 2024 svtk.net