Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Con Người Trung Tín

Sáng-thế Ký 14:1-24

" Đoạn Áp-ra-ham lấy một phần mười về cả của giặc mà dâng cho vua đó" (câu 20b).

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham đã phản ứng như thế nào khi cháu ông bị bắt? Ông đã dâng gì cho Mên-chi-xê-đéc? Áp-ra-ham có thái độ nào trước những của cải mà ông thâu được? Bạn học được gì nơi Áp-ra-ham?

Chúng ta có thể bỏ qua cuộc chiến tranh giữa các vua để suy nghĩ đôi chút về hoàn cảnh của Lót. Ông bị giặc bắt đem đi cùng với tất cả của cải mà ông tích góp bấy lâu nay. Thật là một tình trạng tuyệt vọng và đáng sợ. Mất của mà còn người thì còn có cơ may gầy dựng lại, nhưng ở đây của mất mà người cũng không có mấy hy vọng được an lành. Một bài học đích đáng cho Lót vì đã chung sống với những con người gian ác và đây chỉ là khởi đầu cho những hậu quả mà ông phải chịu do sự chọn lựa sai lầm và tham lam của ông.

Nhân vật thứ hai đáng để chúng ta học hỏi nhiều trong phân đoạn nầy là Áp-ra-ham. Ông có những đức tính nổi bật. Trước nhất, yêu thương, rộng lượng và không để lòng về những mất mác, thiệt hại hay thái độ thiếu tôn trọng mà người khác làm cho mình. Nếu Áp-ra-ham bề ngoài tỏ ra độ lượng nhưng trong lòng vẫn không chịu tha thứ cho thái độ ích kỷ của Lót chắc ông không bao giờ xả thân cùng với các gia nhân của ông để giải cứu Lót. Thái độ thường tình mà người ta vẫn thường làm là bỏ mặc con người tham lam và bội bạc đó. Bạn lựa chọn thái độ nào?

Thứ hai, Áp-ra- ham là một người can đảm và mưu lược. Phải là một người hết sức đảm lược mới dám truy kích một đạo quân hùng hậu bằng một số người ít ỏi như thế. Trong một cuộc chiến dường như không cân sức Áp-ra-ham đã chiến thắng và đã giải cứu đưọc Lót.

Thứ ba, Áp-ra-ham là người trung tín. Bởi lòng trung tín ông đã dâng một phần mười cho Mên-chi-xê-đéc là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời (c.20). Nhiều người đã kết ước cùng ông cho thấy chẳng những Đức Chúa Trời mà những người khác cũng thấy được sự trung tín của ông (c.13).

Cuối cùng, ông không phải là người tham lợi. Dầu thâu đạt được rầt nhiều của cải nhưng ông đã giao hết cho vua Sô-đôm và không màng đến một tơ hào. Yêu thương, độ lượng, can đảm, trung tín, không tham lợi là những đức tính mà mọi Cơ Đốc nhân cần phải có.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn trung tín với Ngài và có được những mỹ đức mà Chúa muốn.

(c) 2024 svtk.net