Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đấng Đoái Xem Tôi

Sáng-thế Ký 16:1-16

"Nàng nói rằng: chính tại đây, tôi há chẳng có thấy Đấng đoái xem tôi sao" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Sa-ra đề nghị Áp-ra-ham lấy A-ga làm vợ lẽ? Hậu quả của việc làm nầy là gì? Đức Chúa Trời đã làm gì cho A-ga? Phản ứng của Sa-ra như thế nào?

Mười năm với ao ước cháy bỏng là có được một đứa con của lời hứa đã kết thúc bằng một việc làm tai hại của xác thịt. Hậu quả là một gia đình xào xáo, nào là vợ đổ lỗi cho chồng, chồng nghe theo lời vợ mà không suy nghĩ cân nhắc, nào là đầy tớ thay vì biết ơn chủ lại lên mặt với chủ và rồi bạo lực xảy ra trong gia đình. Thật là một mớ rối rắm mà lẽ ra một gia đình theo Chúa như thế không nên vướng vào.

Chúng ta đang sống một cuộc sống mà từng ngày phải đối diện với những căng thẳng như thế. Có nhiều điều xảy ra không theo ước định của chúng ta làm cho chúng ta thất vọng. Từ đó chúng ta có thể tỏ ra bất bình, nổi giận với chính mình, với những người thân yêu nhất của mình và thậm chí còn tỏ ra bất bình với Chúa nữa. Chẳng những thế thôi chúng ta còn hành động thiếu suy nghĩ mà không một lần cầu hỏi Đức Chúa Trời hoặc suy nghĩ tại sao như vậy. Những lúc như vậy chúng ta nên bình tâm suy xét xem động cơ nào đã xui khiến chúng ta hành động như thế: xác thịt, ý riêng hay ý Chúa rồi yên lặng lắng nghe tiếng Chúa. Nếu chúng ta không chịu dừng lại mà tiếp tục dấn bước thì những tiếng ồn ào của những thất vọng, của những hậu quả tồi tệ sẽ làm cho im bặt tiếng êm dịu nhỏ nhẹ của Ngài và mọi việc cứ rối tung lên mãi như trường hợp của gia đình Áp-ra-ham.

Mặt khác, chúng ta thường nghĩ ra những giải pháp để gọi là giúp cho những lời hứa của Đức Chúa Trời được ứng nghiệm như bà Sa-ra đã làm. Tuy nhiên trong thực tế chúng ta chẳng giúp được gì mà còn ngăn trở chương trình hành động của Ngài và bản thân chúng ta cũng bị tổn hại rất nhiều. Chắc chắn Chúa sẽ thực hiện lời hứa của Ngài nhưng không theo cách chúng ta tưởng và Ngài chẳng bao giờ cần đến sự giúp đỡ theo đường lối xác thịt của chúng ta. Cho nên việc chúng ta cần làm là vững tin và yên lặng chờ đợi. Những ngày tháng chờ đợi đó dầu có dài lâu nhưng sẽ thật hữu ích để rèn tập đức tin, giúp chúng ta hy vọng càng thêm (Hê-bơ-rơ 11:1) và làm cho lỗ tai thiêng liêng của chúng ta trở nên tinh tường hơn.

Cuối cùng, dầu thái độ của A-ga thật đáng trách, nhưng xét cho cùng, cảnh ngộ của nàng thật đáng thương vì là nạn nhân của việc làm theo xác thịt. Đức Chúa Trời đã bày tỏ sự thương xót và làm ơn cho nàng và dòng dõi nàng. Phản ứng của nàng cũng đáng cho chúng ta học hỏi. Nàng đã bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đối với Đấng cứu giúp và đoái xem đến nàng rồi bằng lòng quay trở lại để chịu khổ dưới tay bà chủ của mình. Bạn có bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đối với ơn cứu độ của Chúa hay không? Khi Ngài khuyên bạn hãy quay trở lại để chịu khổ dưới bàn tay của một ai đó bạn sẽ phản ứng như thế nào?

Lạy Chúa xin tha thứ cho con và giải cứu con khỏi những việc làm của xác thịt. Xin giúp con từ nay chỉ làm theo ý muốn Ngài.

(c) 2024 svtk.net