Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tâm Tình Phục Vụ

II Cô-rinh-tô 10:1-11

"Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có" (Phi-líp 2:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Chức vụ của Phao-lô đã bị xuyên tạc như thế nào? Phao-lô đã biện minh ra sao? Qua lời biện minh của Phao-lô, bạn học được điều gì về tâm tình phục vụ của ông?

Trong các bài trước chúng ta đã học hỏi về vấn đề dâng hiến. Trong các bài tiếp theo, chúng ta sẽ học về tâm tình phục vụ. Tại Hội Thánh Cô-rinh-tô thời xưa, có những người theo Do Thái giáo đã đến Hội Thánh phá hoại và gieo rắc những lời độc hại. Không những họ dạy dỗ những giáo lý sai quấy mà còn xuyên tạc chức vụ Phao-lô. Phao- lô viết II Cô-rinh-tô 10-12 để vạch trần ác ý của kẻ thù và binh vực chức vụ của mình. Qua những chương này chúng ta cũng sẽ học hỏi được tâm tình của một người phục vụ Chúa chân chính.

Những người chống đối Phao-lô đã chê trách ông viết thư thì dạn dĩ, mà trước mặt Hội Thánh thì có vẻ hèn nhác (c.1b). Họ cho rằng thư ông viết thì nặng lời và mạnh bạo, nhưng khi có mặt thì lời nói yếu đuối, không có giá trị gì (c.10). Chữ mạnh bạo, dạn dĩ ở đây nói đến cách cư xử quyết liệt, lấy uy quyền của chức vụ mình để buộc người khác phải nghe theo mình. Để trả lời cho những người chống đối, Phao-lô cho biết tín hữu tại Cô-rinh-tô đã phạm lỗi lầm khi họ chê trách ông là họ xét bề ngoài. Phao-lô khẳng định rằng ông là người mạnh bạo, dạn dĩ, sẵn sàng sử dụng uy quyền chứ chẳng phải là nhút nhát, không dám làm gì cả (c.2, 11). Phao-lô chỉ muốn hành xử với Hội Thánh trong tinh thần nhu mì, nhân từ, cùng lắm mới sử dụng tới uy quyền của chức vụ. Phao-lô chọn cách hành xử trên vì ông không muốn dùng phương cách xác thịt trong công việc Chúa (c.3, 4). Phao-lô dè dặt trong việc sử dụng uy quyền vì ông không muốn dùng uy quyền để hủy diệt, nhưng để gây dựng anh em (c.8).

Tóm lại Phao-lô muốn sống hiền hòa, khiêm nhường đơn sơ giữa các tín hữu. Ông không muốn dùng uy quyền để buộc người ta phải kính nể hay vâng phục. Nhưng kẻ thù lấy đó làm cớ chê cười và Hội Thánh Cô-rinh-tô cũng hùa theo. Ngày nay chúng ta cần tránh tinh thần phê phán các tôi tớ Chúa theo bề ngoài, theo cái nhìn xác thịt, đồng thời cần học tâm tình nhu mì, hiền hòa của Phao-lô để giúp đỡ, gây dựng người khác lớn lên trong đức tin.

Xin Chúa giúp con sống nhu mì khiêm nhường với mọi người, đồng thời biết sử dụng uy quyền, sức mạnh khi cần thiết để gây dựng chứ không phải để hủy hoại người khác.

(c) 2024 svtk.net