Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Như Cô Dâu Tinh Sạch

II Cô-rinh-tô 11:1-6

"Vì về anh em, tôi rất sốt sắng như sự sốt sắng của Đức Chúa Trời, bởi tôi đã gả anh em cho một chồng mà thôi, dâng anh em như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi bạn phục vụ hết lòng nhưng lại bị người khác chê trách, bạn thường có thái độ nào? Trong phân đoạn này, Phao-lô có thái độ nào khi gặp trường hợp như thế? Mục đích của Phao-lô là gì? Phân đoạn này nhắc bạn trách nhiệm nào đối với chính mình và đối với người khác?

Thỉnh thoảng chúng ta có thấy những người thật tâm yêu thương phục vụ anh em, nhưng lại bị anh em hiểu lầm, chê trách, ghét bỏ. Trong trường hợp như vậy, thái độ thường thấy của chúng ta có thể là tức giận, trách móc hay lên án kẻ vong ân. Thái độ này nhằm để hả giận nhưng có thể gây đổ vỡ. Cũng có thể chúng ta yên lặng rút lui, không còn muốn giúp đỡ, phục vụ ai nữa. Thái độ này có vẻ êm thắm, chúng ta sẽ không còn bận tâm đến người khác, nhưng có thể lòng chúng ta vẫn còn cay đắng, và không cải thiện người có lỗi.

Một thái độ khác là ôn tồn nhắc lại tâm tình và công việc phục vụ mình đã làm để nối lại tình thương và rồi thì tiếp tục yêu thương phục vụ. Thái độ này có thể cải thiện người có lỗi, nhưng mặt khác có thể bị coi là khoe khoang, kể công. Nhưng đây cách sứ đồ Phao-lô đã đối phó với những người chê trách và ghét bỏ ông. Phao-lô buộc lòng phải kể ra tâm tình cũng như công khó ông đã dành cho Hội Thánh Cô-rinh-tô, và ông xem việc kể lễ như vậy là"rồ dại" (c.1), hay"dại dột" (c.16). Trong các câu 1-6, Phao-lô cho biết trong liên hệ với Hội Thánh Cô-rinh-tô, ông mang tâm tình của một người cha. Với tâm tình ấy, Phao-lô đã sốt sắng gây dựng Hội Thánh để trình họ lên Chúa như một trinh nữ tinh sạch - giống như người cha gìn giữ con gái đã hứa hôn của mình và đợi ngày gả cho chàng rể. Như người cha yêu thương, Phao-lô hết sức quan tâm dạy dỗ, bảo vệ Hội Thánh. Phao-lô e ngại rằng Hội Thánh có thể dời đổi lòng thật thà tinh sạch đối với Chúa vì họ tin theo những giáo lý sai lạc về Chúa Giê-xu và Đức Thánh Linh (c.4).

Hội Thánh ngày nay cũng là"vợ hứa" của Chúa. Chúng ta cần giúp đỡ nhau để giữ"tinh sạch" trước mặt Ngài, tức giữ vững đức tin nơi Chúa, đừng để những giáo thuyết sai lạc tiêm nhiễm, và sống một đời sống thánh khiết trước mặt Ngài. Chúng ta không những biết giữ mình nhưng còn phải biết quan tâm, gây dựng bảo vệ nhau để được tinh sạch như cô dâu không tì vết trước mặt Chúa.

Lạy Chúa, xin cho con biết giữ mình và giúp nhau để trở nên như một cô dâu tinh sạch trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net