Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Mong Đợi Chúa Đến

Ma-thi-ơ 24:37-44

"Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến" (câu 42).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn cảm thấy thế nào về tính cách bất ngờ của việc Chúa trở lại? Bạn có thái độ vô tâm, sợ sệt, hay mong đợi? Tại sao? Phân đoạn Kinh Thánh này dạy chúng ta chuẩn bị đón Chúa tái lâm như thế nào? Nhắc nhở bạn điều gì trong việc chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh?

Ma-thi-ơ chương 24 và 25 xoay quanh về những ngày cuối cùng của thế giới và sự trở lại của Chúa. Riêng phân đoạn Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay chính yếu dạy về sự tỉnh thức. Vì không biết trước ngày và giờ nên sẽ có những người cảm thấy bất ngờ, như trong thời của Nô-ê. Sẽ có hai nhóm: nhóm chuẩn bị và nhóm không chuẩn bị tiếp Chúa. Câu 40 và 41 nói đến những sinh hoạt thông thường của cuộc sống hằng ngày. Bên ngoài nhiều người có vẻ rất giống nhau trong sinh hoạt nhưng có người sắp sẵn, có người không. Cách chuẩn bị không phải là tính ngày tháng Chúa sẽ trở lại mà là phải tỉnh thức.

Trong bài học này chúng ta học thấy rằng ý thức của mỗi người vô cùng quan trọng. Cùng một sinh hoạt mà đối với người này có thể chỉ là tiếp tục con đường lạc lầm, nhưng đối với người khác có thể là một nếp sống hướng về Đức Chúa Trời. Cuộc sống mỗi ngày có thể là chuỗi thời gian vô nghĩa mà cũng có thể là khung nhạc cho giai điệu vĩnh cửu.

Chúa Giê-xu cảnh cáo về thái độ"ăn uống, cưới gã" như thường cho đến ngày Nô-ê vào tàu. Ngài không lên án chính việc ăn uống cưới gã nhưng cảnh cáo thái độ vô tâm, không muốn thấy sự mỏng manh của đời người và ý nghĩa đích thực của cuộc sống, không muốn nghe nói về sự thật sẽ được phô bày trong ánh sáng của Vị Thẩm Phán Tối Cao của nhân loại.

Tỉnh thức không phải là thái độ cuống cuồng tính ngày tháng Chúa tái lâm. Tỉnh thức cũng không phải là thái độ căng thẳng chờ đợi mà không làm gì cả. Ma-thi-ơ 24:43-51 cho thấy tỉnh thức là thái độ của người đầy tớ trung tín, khôn ngoan cai trị công việc nhà, chu cấp đầy đủ cho người khác trong phần nhiệm mình được giao phó. Người đó có thể nấu ăn hay dọn dẹp hay ngủ nghỉ, ngay cả giải trí mà vẫn sẵn lòng mong ước và vui mừng đón chủ về bất cứ lúc nào. Người đầy tớ này làm mọi việc vì cớ chủ mình. Thái độ này khác với thái độ lạm quyền, làm mọi sự theo ý riêng, tạo ảnh hưởng riêng, chìm đắm trong lạc thú sai lầm, như người đầy tớ nghĩ thầm: Ủchủ ta đến chậm,"bèn đánh kẻ cùng làm việc với mình, và ăn uống với phường say rượu" (c.49).

Bạn sẽ mua sắm gì trong mùa Giáng Sinh? Cùng bước vào thương xá thì đâu là thái độ đua đòi thiển cận, đâu là thái độ tỉnh thức, trách nhiệm? Sự tỉnh thức có thể được thể hiện qua những chi tiết nhỏ để cấu thành thái độ của cả cuộc sống.

Lạy Chúa, trong mùa Giáng Sinh xin Chúa cho con biết sống khôn ngoan giữa cuộc sống đầy cám dỗ và dạy con biết tỉnh thức để chuẩn bị cho ngày Chúa đến.

(c) 2024 svtk.net