Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Vâng Theo Ý Chúa

Ma-thi-ơ 1:18-25

"Ngươi chớ ngại lấy Ma-ri làm vợ, vì con mà người chịu thai đó là bởi Đức Thánh Linh" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho chúng ta biết gì về tâm tính của Giô-sép? Ông đối diện với những lựa chọn nào và đã quyết định ra sao? Lòng tin cậy và vâng phục Đức Chúa Trời của Giô-sép cho chúng ta bài học nào ngày hôm nay?

Ma-thi-ơ không ký thuật lại biến cố Chúa Giê-xu sinh ra nhưng ông viết về phản ứng của những hạng người khác nhau đối với biến cố này. Trong phân đoạn Kinh Thánh này, Ma-thi-ơ nhấn mạnh đến nguồn gốc của Chúa Giê-xu và phản ứng của Giô-sép trước hoàn cảnh.

Đối với luật Cựu Ước, hứa hôn là lễ chính thức mà nếu không giữ lời hứa sẽ có thể bị ném đá xử tử (Phục-truyền Luật-lệ Ký 22:23-27) nhưng vào thời Giô-sép thì người ta thường chỉ chính thức ly dị. Tuy nhiên Giô-sép đã vâng theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời mà chính thức nhìn nhận và đặt tên cho hài nhi Giê-xu. Chính vì hành động này của Giô-sép mà gia phả kể Chúa Giê-xu là dòng dõi của vua Đa-vít (1:16).

Giô-sép đối diện với hai lựa chọn lúc đó: hoặc là ném đá Ma-ri, hoặc là ly dị Ma-ri. Luật lệ qui định việc này rất rõ. Thế nhưng Giô-sép đã chọn con đường khác. Lý do là Đức Chúa Trời đã can thiệp và Giô-sép đã vâng phục. Chính vì sự tin cậy và sẵn sàng vâng phục Đức Chúa Trời của Giô-sép mà cả một hướng đi mới được mở ra.

Trong cái nhìn này, thật là mỉa mai khi mùa Giáng Sinh ngày nay là lúc mà người ta câu nệ nhiều về truyền thống mà quên đi rằng biến cố nguyên thủy đã xuất phát từ sự vâng phục Chúa một cách tươi mới, sẵn lòng từ bỏ những ràng buộc, giới hạn của luật pháp, tập quán đương thời. Giô-sép đã vượt bỏ mọi qui định, thói quen thông thường đương thời. Ông đã quyết định theo sự hiểu biết mà Chúa ban hơn là bám chặt theo luật pháp. Đặc điểm của người theo Chúa là chọn sự thương xót hơn là nhắm mắt làm theo lệ luật. Chính sự ra đời của Chúa Giê-xu là một sự can thiệp vô tiền khoáng hậu của Đức Chúa Trời vào sinh hoạt của nhân loại. Ngài đã đến, vượt cao hơn mọi sự tưởng tượng, mong đợi của con người. Ngài đã chọn kiếp người, sống vì con người.

Trong mùa Giáng Sinh, chúng ta hãy mong đợi những điều mới mẻ từ Chúa chứ không phải chỉ những món quà Giáng Sinh mới mẻ. Chúng ta hãy sẵn lòng để Chúa phá bỏ những định kiến, truyền thống, những suy nghĩ hẹp hòi, cá nhân để bày tỏ lòng thương xót, chấp nhận người khác như Chúa đã thương xót và chấp nhận chúng ta. Luật yêu thương bao giờ cũng vượt lên trên truyền thống, lễ nghi, tổ chức là những điều thường ngăn trở con người lại gần với nhau.

Xin Chúa giúp con nhận diện và phá vỡ những cản trở trong con khiến con không thực hành được luật yêu thương của Chúa.

(c) 2024 svtk.net