Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Ban Đầu Có Ngôi Lời

Giăng 1:1-18

"Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Giăng đã dùng những hình ảnh nào để mô tả Đấng Christ trong phân đoạn nầy? Nguyên nhân chính khiến Giăng Báp-tít làm chứng về Chúa Giê-xu là gì? Bạn làm chứng điều gì về Chúa? Bằng cách nào?

Ban đầu mà Giăng nói đến ở đây không phải là ban đầu của sự hóa thân thành nhục thể của Chúa Giê xu, cũng không phải là khởi đầu cái chết và sự phục sinh của Ngài, nhưng là ban đầu trong cõi vô cùng tận nơi mà Chúa Giê-xu là Ngôi Lời ở đời đời với Đức Chúa Cha (Cô-lô-se 1:15-17). Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Những gì Ngôi Lời làm là Đức Chúa Trời làm (Hê-bơ-rơ 1:3). Câu chuyện mà Giăng kể không đơn thuần nói về Ngôi Lời hành động trong Danh Đức Chúa Trời mà nói về Ngài là Đức Chúa Trời, nói về chính Đấng Tạo Hóa, Đấng ban sự sống đã mang lấy dung mạo và hình hài của con người và đã đi vào cõi chết vì cớ loài người. Đấng Christ là Ngôi Lời, là nguồn sự sống của nhân loại; Ngài cũng là nguồn sự sáng. Trong ân sủng và trong sự nhẫn nại ánh sáng của sự sống liên tục soi vào trong thế giới tối tăm và mù lòa nầy.

Giăng đã viết về sự nhập thể của Ngài bằng một loại ngôn ngữ đơn giản nhất:"Ngôi Lời ở thế gian, Ngôi Lời trở nên xác thịt." Lần đầu tiên trong lịch sử Đấng Tạo Hóa đã trở thành một tạo vật, Đấng ban sự sống được sinh ra trong trần thế, Đức Chúa Trời vĩ đại vô cùng đã xuất hiện trong thân xác để loài người nhìn thấy Ngài bằng mắt trần của họ. Dầu vậy loài người đã không nhận biết và chào đón Đấng mà nhờ Ngài họ có được mọi sự.

Chúng ta sẽ bắt đầu một năm mới. Nhưng năm mới thật sự mới với chúng ta như thế nào? Chúng ta có mở rộng cuộc đời của mình để cho ánh sáng của sự sống soi vào hay không? Mong rằng mọi người gặp chúng ta ngày hôm nay sẽ không còn thấy sự mỏi mệt, bịnh tật, buồn chán và thất bại nơi một tạo vật cũ kỹ, nhưng người ta sẽ thấy được sự tươi mới, rạng rỡ nơi một tạo vật đã được đổi mới trong ân sủng của Đức Chúa Trời.

Tạ ơn Chúa vì Ngài đã đến trong thế gian và mang lấy xác thịt để cứu con. Xin giúp con bày tỏ sự sáng và sự sống của Ngài giữa trần gian tăm tối.

(c) 2024 svtk.net