Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Người Y-sơ-ra-ên Thật

Giăng 1:43-51

"Đức Chúa Giê-xu thấy Na-tha-na-ên đến cùng mình, bèn phán về người rằng: Nầy một người Y-sơ-ra-ên thật, không có điều dối trá chi hết" (Giăng 1: 47).

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-líp đã làm chứng cho Na-tha-na-ên như thế nào? Ông đã phản ứng thế nào? Tại sao Chúa Giê-xu gọi Na-tha-na-ên là một người Y-sơ-ra-ên thật? Qua phân đoạn này, bạn học được gì về cá nhân chứng đạo?

Trong phân đoạn nầy Giăng đang mô tả về những sự kiện xảy ra vào ngày thứ năm của một tuần lễ đáng ghi nhớ. Trong suốt năm ngày nầy Chúa Giê-xu đã chọn lựa những môn đồ nòng cốt trước khi đi lên phía bắc của Ga-li-lê.

Sự kiện mà những người nầy gặp được Chúa Giê-xu ở thật xa về phía nam của Ga-li-lê là một sự kiện thật có ý nghĩa. Cùng với những người khác họ đã xuôi về phía nam trong một chuyến hành trình dài để được nghe Giăng Báp-tít rao giảng. Những thách thức mà vị tiên tri nầy đưa ra đã thật sự gây ấn tượng đối với họ. Một số người đã chịu phép báp-têm như một dấu hiệu của sự ăn năn và sẵn dàng để chào đón Đấng Mết-si-a. Họ cũng là những người bấy lâu nay đã trông đợi và tìm kiếm Chúa Giê-xu là Đấng sẽ làm thành những điều họ hằng ao ước.

Na-tha-na-ên là một người như thế, ông là người có phẩm chất đạo đức tốt. Ở đây chúng ta thấy được cách mà Phi-líp đã đến với ông. Đang khi chia sẻ một cách cá nhân về Chúa Giê-xu, dầu nhận thấy Na-tha-na-ên có thành kiến với Na- xa-rét, ông đã không tìm cách bài bác, cũng không tranh luận, nhưng chỉ đơn giản là mời Na-tha-na-ên đến gặp Chúa Giê-xu. Khi làm chứng chúng ta nên tránh tranh luận hoặc bài bác người chưa tin Chúa, dầu họ có thể bắt bẻ chúng ta hoặc có thành kiến về một điều gì đó. Sau đó điều không thể thiếu là nhớ mời gọi họ đến với Chúa Giê-xu.

Khi khen ngợi Na-tha-na-ên không có nghĩa là Chúa Giê-xu quan tâm đến tiếng tăm của ông. Thay vì vậy Ngài muốn để ông biết rằng Ngài ưa thích phẩm chất tốt đẹp ở nơi ông. Ngài cũng biết những ao ước chưa được thành tựu của ông và thần của Ngài đã ở với trong giờ phút mà ông đang suy tư dưới cội cây vả. Chúa Giê xu biết tường tận về một Na-tha-na-ên thật sâu sắc và cũng thật là đạo hạnh nầy. Điều nầy khiến cho ông bị choáng ngộp đến nỗi ông không còn nghi ngờ và thành kiến cũng tiêu tan. Phải rồi, đây chắc chắn là Đấng mà Cha đã hứa, là Vua Y-sơ-ra-ên. Dầu Chúa không hề nói với ông Ngài là ai nhưng những điều mà Ngài biết về ông khiến cho ông tự xác quyết rằng Chúa Giê-xu chẳng những là Vua mà Ngài còn là Cứu Chúa của nhân loại đã đến để bắt một nhịp cầu qua vực sâu giữa trời và đất.

Trong xã hội thường có những"Na-tha-na-ên" như thế, họ là những người sẵn sàng đáp ứng lời mời gọi tế nhị nhưng không kém mạnh mẽ để đến với Chúa Giê-xu. Bạn có phát hiện được ai như thế không? Nếu có bạn sẽ làm gì?

Xin Chúa cho con nhận biết được những Na-tha-na-ên đang ở quanh con và ban cho con ơn để nói với họ về chính mình Ngài.

(c) 2024 svtk.net