Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Lấy Gì Báo Đáp?

Thi-thiên 116

"Tôi sẽ lấy gì báo đáp Đức Giê-hô-va, về các ơn lành mà Ngài đã làm cho tôi?" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhìn lại quá khứ, Đa-vít đã kinh nghiệm những ơn lành nào của Chúa? Bằng cách nào Đa-vít báo đáp ơn lành của Ngài? Thi-thiên này dạy dỗ và nhắc nhở bạn điều gì trong ngày cuối năm?

Trong Thi-thiên này, Đa-vít đã ôn lại quá khứ và nhớ lại thế nào Chúa đã cứu ông khỏi những gian truân sầu khổ và nhất là đã cứu ông thoát chết. Đa-vít nhận biết rõ bản tính của Chúa là hay làm ơn, công chính và có lòng thương xót (c.5), và đặc biệt ông kinh nghiệm sâu xa rằng Ngài đã"hậu đãi" ông (c.7).

Sau khi đếm lại những phước lành Chúa đã ban cho, Đa-vít tìm cách để bày tỏ lòng biết ơn sâu xa của mình. Đa-vít đã tự hỏi,"Tôi sẽ lấy gì báo đáp Đức Giê-hô-va, về các ơn lành mà Ngài đã làm cho tôi?" Ông không báo đáp ơn lành của Ngài bằng bạc vàng, vì bạc vàng là của Chúa, cũng không dùng những những bó hoa vì bông hoa là do chính Ngài tạo dựng. Câu trả lời của Đa-vít gồm hai phương diện. Trước hết, Đa-vít báo đáp ơn lành của Chúa bằng cách"cầm chén cứu rỗi mà cầu khẩn danh Đức Giê- hô-va" (c.13). Chữ cứu rỗi ở đây được dùng ở số nhiều,"những sự cứu rỗi." Tại đây Đa-vít muốn dâng lên Chúa lời cảm tạ về những lần được Chúa giải cứu ra khỏi khó khăn, hoạn nạn, và được Ngài giải thoát khỏi cái chết trong đường tơ kẻ tóc (c.3, 6, 8). Thứ hai, Đa-vít báo đáp ơn lành của Chúa bằng cách"trả xong những điều đã hứa nguyện" (c.14). Trong câu 9, Đa-vít đã hứa nguyện rằng,"Tôi sẽ đi trước mặt Đức Giê-hô-va." Đa-vít đã hứa nguyện với Chúa là sẽ sống đời sống trong sạch, ngay thẳng, công chính trước mặt Ngài giữa mọi người trong đất kẻ sống, và bây giờ ông báo đáp ơn lành của Ngài bằng cách sống đúng như lời hứa nguyện. Đa-vít báo đáp ơn lành của Chúa không những bằng lời ca ngợi nhưng còn bằng đời sống, không chỉ bằng môi miệng nhưng còn bằng việc làm.

Nhìn lại năm qua, chúng ta đã nhận biết bao ơn lành của Chúa. Ngài đã giải cứu chúng ta khỏi hoạn nạn, khó khăn, bịnh tật, tai nạn và cho chúng ta sống đến ngày hôm nay. Mỗi người trong chúng ta đã trải qua những hoàn cảnh khác nhau và cũng đã được Chúa chăm sóc và giải cứu cách khác nhau. Tất niên là dịp để chúng ta đếm lại ơn lành của Chúa và tỏ lòng biết ơn, cảm tạ Ngài giữa mọi người, đồng thời nhờ Chúa trả xong những điều chúng ta đã hứa nguyện. Điều quan trọng là Chúa muốn chúng ta cảm tạ Ngài không chỉ bằng lời nói nhưng còn bằng nếp sống công chính, ngay thẳng, yêu thương. Bước vào năm mới, xin Chúa giúp mỗi chúng ta sống một đời sống phản ánh chính bản tính của Ngài"trong đất kẻ sống."

Lạy Chúa, xin cho con biết đếm ơn lành Chúa ban trong năm qua để cảm tạ Ngài và xin giúp con trả xong điều con đã hứa nguyện.

(c) 2024 svtk.net