Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Bình An Trong Năm Mới

Thi-thiên 27:1-3

"Đức Giê-hô-va là ánh sáng và là sự cứu rỗi của tôi, Tôi sẽ sợ ai? Đức Giê-hô-va là đồn lũy của mạng sống tôi, Tôi sẽ hãi hùng ai?" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong hoàn cảnh nguy khốn, khó khăn, khủng hoảng, Đa-vít đã nhìn thấy Chúa thế nào? Điều đó giúp gì cho Đa-vít? Bạn có cái nhìn, kinh nghiệm như Đa-vít trong hoàn cảnh khó khăn của mình không? Tại sao? Làm sao để có được điều đó?

Bước vào năm mới, không ai trong chúng ta có thể biết trước được những gì sẽ xảy ra cho thế giới, cho đất nước mình sinh sống, hay cho gia đình và cá nhân của mình. Thế giới có chiến tranh hay hòa bình? Kinh tế phồn thịnh hay khó khăn? Gia đình và bản thân có gặp mọi sự thuận lợi hay phải đương đầu với nhiều gian nan trắc trở? Dầu có gì xảy ra, con cái Chúa có quyền sống an bình, không lo sợ, nếu chúng ta biết nương cậy Chúa của chúng ta, như Đa-vít, tác giả của Thi-thiên 27 từng kinh nghiệm.

Chúng ta biết khi còn cô thế, Đa-vít đã phải vất vả để trốn tránh các cuộc truy lùng ráo riết của Sau-lơ. Ông đã bao phen"nằm gai nếm mật". Nhiều khi mạng sống ông như"chỉ mành treo chuông". Thế nhưng tâm ông vẫn an bình vì ông có Chúa là "ÁNH SÁNG", là"SỰ CỨU RỖI", và là"ĐỒN LŨY"của ông.

Chúa là"ánh sáng"vì Ngài soi sáng dẫn dắt chúng ta. Dầu là một người lính thiện chiến, cẩn trọng, nhưng Đa-vít cũng không thể nào lường được tất cả âm mưu, kế hoạch, những cuộc phục kích của đối phương. Tuy vậy, Đa-vít vẫn an bình vì ông có Chúa toàn tri soi sáng giúp ông tránh được cạm bẫy của kẻ thù (I Sa-mu-ên 23:6-13). Chúng ta cũng không biết sẽ có điều gì xảy đến với mình, có ai sẽ âm mưu hại chúng ta hay không. Nhưng chúng ta vẫn có thể vững an vì chúng ta có Chúa toàn tri soi sáng dẫn dắt. Ngài là Đấng thấy hết mọi sự, biết hết mọi sự. Không có gì bí mật trước mặt Ngài, không có gì bất ngờ cho Ngài.

Chúa là"sự cứu rỗi"vì Ngài có thể giải cứu khi chúng ta lâm vào cảnh khó nguy. Đa-vít có lần suýt bị bắt, nhưng Chúa đã giải cứu ông cách lạ lùng (I Sa-mu-ên 23:25-28). Chúng ta cũng có thể rơi vào các hoàn cảnh nguy khốn như bệnh tật, làm ăn thất bại, tài chánh thiếu hụt, hôn nhân trắc trở, con cái hư hỏng, v.v... Nhưng chúng ta có thể vững an, vì Chúa có đủ sức để giải cứu chúng ta. Không có gì quá khó cho Chúa Toàn Năng của chúng ta cả.

Chúa là"đồn lũy"vì Ngài có thể che chở chúng ta. Đồn lũy là những công sự kiên cố được dựng lên để cản ngăn lằn tên, mũi đạn, không cho chúng hại đến chúng ta. Chúa chúng ta vô hình, nhưng Ngài là đồn lũy kiên cố vì Ngài là Đấng cầm quyền cả vũ trụ này. Nếu Ngài không cho phép thì một sợi tóc trên đầu chúng ta cũng không ai có thể làm cho rụng xuống được.

Chúa toàn tri, toàn năng, tể trị và cũng là Cha Yêu Thương của chúng ta. Dầu Chúa không cho chúng ta biết trước chương trình và ý chỉ của Ngài, nhưng chúng ta có thể an lòng vì ý chỉ của Ngài là ý chỉ bình an phước hạnh, chứ chẳng phải tai họa (Giê-rê-mi 29:11). Đấng"đã không tiếc chính con mình, nhưng vì chúng ta hết thảy mà phó Con ấy cho, thì Ngài há chẳng cũng sẽ ban mọi sự luôn với Con ấy cho chúng ta sao?"(Rô-ma 8:31).

Lạy Chúa là ánh sáng, sự cứu rỗi và đồn lũy của con, xin giúp con kinh nghiệm Ngài, tin cậy Ngài trong mọi tình huống đến với con.

(c) 2024 svtk.net