Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Phương Cách Chữa Lành Những Rạn Nứt

Giăng 3:22-36

"Chúa phải vượt lên cao, tôi phải hạ xuống thấpŨ (c.30).

Câu hỏi suy ngẫm: Đám môn đồ cãi nhau về vấn đề gì? Giăng giải quyết ra sao? Chúa Giê-xu đang hiện rõ dần hay"cái tôi"đang làm mờ dần hình ảnh của Ngài trong bạn? Làm sao để biết được hình ảnh của Ngài đang rõ nét trong bạn?

Đây có phải là lần đầu tiên có sự phân chia hệ phái (c. 22-26)? Nhóm người Giu-đê và nhóm người Sa-lim cãi nhau về phép báp-têm. Giăng giảng giải cho họ nghe rành rẽ về"ai là Đấng có quyền năng và điều gì mới là đúng như Đức Chúa Trời đã định". Phép báp-têm của ông là để đón nhận sự tể trị sẽ đến của Đức Chúa Trời. Phép báp-têm của Đấng Christ là sự hoàn thành của điều mong mỏi ấy (Lu-ca 3:4-6 ). Trong Đấng Christ, Nước Trời đã đến, đang đến và sẽ đến (Lu-ca 1:14,15). Đấng từ trên cao (Giăng 3:31) đã đến; cõi vĩnh hằng đang xâm nhập vào kỳ hiện tại; chúng ta có thể thực hiện ý Cha tại đất giống như ý Cha trên trời. Vậy nên, niềm vui trong hai phép báp-têm rất khác nhau. Phép báp-têm của Đấng Christ giải thoát con người khỏi lo âu và ngờ vực (phép báp-têm của Giăng không làm được việc này). Người chịu báp-têm tin chắc rằng tội mình được tha, và thoát khỏi sức ràng buộc của quỷ vương. Câu 27 cho ta niềm tin vững chắc này. Giăng nhận lãnh mạng lệnh từ Đức Chúa Trời (Giăng 1:23), làm người tiền hộ (3:28) và cũng là người phụ rể cho Đấng Christ (3:29). Ông rất đổi vui mừng được làm công việc ấy (3:31-36) thậm chí mừng rỡ khi thấy người ta rời bỏ mình mà theo Chúa Giê-xu (3:30). Ông chẳng có tham vọng quy tụ một đám người quanh mình trong sa mạc. Ông thật hiểu rõ bí quyết của một đời sống hạnh phúc qua I Ti-mô-thê 6:6"sự tin kính và sự thỏa lòng là một lợi lớn". Ta cần phải biết chắc niềm tin mạnh mẽ. Nó sẽ giúp ta vượt khỏi sự ham mê phù phiếm của đời này như thích được tâng bốc, ham danh vọng, chạy theo thời trang. Khải tượng toàn vẹn mà đời sống cần nắm bắt nằm trong câu 27 và 30. Giăng đáng kính mến vì ông theo đúng các nguyên lý này.

Lạy Chúa, Ngài được dấy lên và con phải hạ xuống. Xin làm thành điều này trong con vì đó là cách chữa lành gãy đổ trong cuộc sống.

(c) 2024 svtk.net