Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Nan Đề Của Ta, Giải Đáp Của Chúa

Ha-ba-cúc 1:1-17

"Hãy nhìn trong các nước và xem, hãy lấy làm lạ và sững sờ! Vì ta đang làm ra trong ngày các ngươi một việc, mà dầu có ai thuật lại cho các ngươi, các ngưoi cũng không tin"(c.5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Ha-ba-cúc than phiền việc gì? Tại sao ông ngạc nhiên trước sự giải đáp của Đức Chúa Trời? Người tin Chúa là một người bi quan hay lạc quan về cuộc đời? Tại sao?

Có bao giờ bạn cảm thấy Đức Chúa Trời không nghe lời cầu khẩn của bạn? Bạn học được điều gì trong sự trả lời của Chúa? Bạn sẽ hành động ra sao khi Chúa bảo hãy"nhìn xem"và"chờ đợi"? Mới đọc qua, dường như Ha-ba-cúc là một người hết sức bi quan. Ông than oán Đức Chúa Trời về hai điều (1:2-4). Trước hết, ông than vãn về tình trạng suy đồi thuộc linh, xã hội đồi bại trong cả xứ Giu-đa. Ông thấy luật pháp Chúa không linh ứng gì hết trên đời sống của những người được dạy dỗ theo luật này. Dân chúng đều chai lì với Lời Đức Chúa Trời, không những họ không nghe theo mà còn cố tình xuyên tạc Lời Chúa. Ông nghĩ rằng sứ mạng tiên tri của ông là vô ích và càng tin rằng Đức Chúa Trời thật ra chẳng có quyền năng gì. Điều than vãn thứ hai của nhà tiên tri (1:12-17) là ông kinh ngạc khi thấy Đức Chúa Trời đáp lại lời than vãn đầu tiên của ông: Ngài cho người Canh-đê dữ tợn dấy lên để hành hạ đám dân hiền lành của Ngài! (c.5-11). Trong trí nhà tiên tri cũng như dân chúng thời bấy giờ cứ nghĩ mãi về những cảnh tượng vô lý xảy ra trước mắt mình (c.13). Tại sao Đức Chúa Trời lại để một dân hung ác hành hại con dân của Ngài? Nếu kinh luật Cựu Ước chẳng ảnh hưởng gì đến dân sự của Chúa thì làm sao nó có thể ảnh hưởng trên dân ngoại? Nếu đám người Do Thái này âm thầm thờ hình tượng và xây lưng lại với Chúa thì dân ngoại giáo vốn công khai thờ hình tượng còn chống báng Chúa đến đâu? Lời phán dạy ban cho Tiên tri Ha-ba-cúc để hiểu được những cảnh tượng kỳ lạ ấy là"hãy nhìn và xem","rình xem"(5; 2:1). Nhà tiên tri sẽ thấy được giải đáp lạ lùng của Đức Chúa Trời ứng nghiệm trên lịch sử Y-sơ-ra-ên.

Lắm lúc nhìn vào tình trạng suy đồi của xã hội, chúng ta cũng mang tâm trạng như Ha-ba-cúc, dường như kẻ ác vẫn thành công, thắng lợi, mà những lời khẩn xin của chúng ta dường như không được Chúa đáp lời. Nhưng Chúa vẫn luôn tể trị cả vũ trụ này trong sự quyền năng và nhân từ của Ngài. Đến một ngày chúng ta sẽ"sửng sờ"sẽ"lấy làm lạ"vì những điều Chúa đang làm. Vấn đề của chúng ta là"nhìn xem"và"chờ đợi"với lòng tin cậy Chúa, Đấng Thánh Khiết, công bình, yêu thương.

Lạy Chúa, cầu xin Ngài giúp con thấy được các nan đề cách khôn ngoan hơn, và cho con biết nhìn xem và chờ đợi.

(c) 2024 svtk.net