Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Thẩm Quyền Đức Chúa Trời

Ha-ba-cúc 2:1-20

"Vì sự nhận biết vinh quang Đức Giê-hô-va sẽ đầy dẫy khắp đất như nước đầy tràn biển"(c.14).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời chỉ dạy nhà tiên tri những gì khi ông than vãn? Đức Chúa Trời khích lệ dân Giu-đa điều gì trong câu 4, 14, 20? Quỷ vương giáng sự sợ hãi vào lòng bạn như thế nào? Năm điều nguyền rủa trên có thể ứng dụng vào xã hội bạn đang sống như thế nào? Các câu 4, 14, 20 khích lệ bạn thế nào?

Dân Giu-đa vô cùng kinh hãi khi thấy đất nước có nguy cơ suy sụp và sắp bị một nước hung dữ nhất thời ấy đô hộ. Tuy vậy, Giu-đa vẫn có thể trông cậy vào Đức Chúa Trời khi nghe tiên tri Ha-ba-cúc rao báo các tai họa sẽ giáng trên quân thù. Nhà tiên tri được mạc khải rằng những hy vọng trên sẽ đạt được, tuy chậm, và nhất định không phải là điều mơ hồ(c.3). Không những ông chỉ nghe mà còn chép lại để cho nhiều người biết đến mà loan báo ra (c.2). Nhưng làm thế nào dân Giu-đa tan tác lại dám khích bác Ba-by-lôn hùng cường (c.6)? Giu-đa tin vào thẩm quyền của Đức Chúa Trời sẽ được bày tỏ cách vinh quang và lúc ấy uy danh Ba-by-lôn sẽ bị dập tắt (2:13,14). Hình tượng im tiếng, sự cai trị của loài người chấm dứt, và Đức Chúa Trời sẽ lại ngự trong đền thánh của Ngài (c.20). Trong khung cảnh ấy, nhà tiên tri nguyền rủa Ba-by-lôn năm điều: lòng tham vô đáy (2:6-8); tưởng rằng sẽ được bình an nhờ của cải thâu góp cách bất nghĩa (2:9-11); cho rằng những nỗ lực của bàn tay mình làm nên sức mạnh mà không biết đó chỉ là hư không trước mặt Chúa (2:12,13); phản bội và phá hoại lân bang của mình (2:15-18); và sau hết là Ba-by-lôn cứ tin vào hình tượng (2:19, 20) và đây là nguyên do chính yếu khiến họ phải lao đao. Còn Giu-đa, con dân công chính của Đức Chúa Trời, thì được vững vàng nhờ đức tin (c.4). Ta chỉ hãy tin tưởng vào luật lệ của một Đức Giê-hô-va thôi. Chính nhờ vậy mà Giu-đa mới thoát khỏi những tai họa độc ác của kẻ thù nghịch.

Lạy Chúa, dầu ma quỷ gieo thử thách nhưng xin Lời Ngài vẫn nguyên vẹn trong con vì sự nhận biết vinh quang Đức Chúa Trời sẽ đầy dẫy khắp đất.

(c) 2024 svtk.net