Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Ân Sủng

Cô-lô-se 1:1-8

"Vì chúng tôi đã nghe về đức tin của anh em nơi Đức Chúa Giê-su Christ và về sự yêu thương của anh em đối với mọi thánh đồ"(c.4)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô gửi thư này cho ai? Bạn biết gì về các tín hữu tại Cô-lô-se? Các tín hữu tại Cô-lô-se có đặc điểm nào? Bạn có đặc điểm đó không? Tại sao?

Bạn"nghe"và sống thế nào với đặc điểm của một Cơ Đốc nhân? Bức thư sứ đồ Phao-lô gởi cho các tín hữu ở Cô-lô-se có thể giải đáp vô số các thắc mắc về lẽ đạo đương thời. Chủ đề của Phao-lô:"Uy quyền của Đấng Christ", được tác giả đề cập đối chiếu với các tà thuyết đang cố gắng thu phục các Cơ Đốc nhân. Lá thư này là sự phân tích kỳ lạ giữa tư tưởng và thực hành. Như thường lệ, Phao lô dùng các chữ"ân sủng bình an"để chào hỏi trong phần đầu bức thư (c.2). Ân sủng mà Phao-lô khẩn nguyện, ông lưu tâm rằng các tín hữu được vững vàng sâu sắc trong ân sủng ấy của Đức Chúa Trời. Bình an là khát vọng hằng ngày của dân Do Thái và chỉ có được do Đức Chúa Trời ban cho mà thôi. Cả hai vật báu ân sủng và bình an đều là công việc của Đức Thánh Linh ban cho chúng ta qua Kinh Thánh.

Trong câu 3, sứ đồ Phao-lô cảm tạ Đức Chúa Trời về các tín hữu tại Cô-lô-se. Ông khích lệ tín hữu như thế nhiều lần trong thư tín này: (1:12; 2:7; 3:15,17; 4:2). Ông chủ ý khuyến khích tín hữu chứ không hề có ý vuốt ve khách sáo.

Các câu 4-8 trong nguyên văn Hy Lạp là một câu rất dài. Sứ đồ Phao-lô rất đỗi vui mừng vì được biết các tín hữu đã"nghe"và đã"hiểu"Phúc Âm (c.6), và nhờ vậy mà họ được"thánh"và"trung tín"(c.2a). Những người anh em Cô-lô-se nhận biết và sống với ý nghĩa của ba yếu tố Cơ Đốc là đức tin (c.4a), yêu thương (c.4b), và hy vọng (c.5a). Phao-lô biết chắc là các tín hữu này đã nhờ đức tin mà đứng vững trong Đấng Christ. Ông hết lòng cảm tạ Đức Chúa Trời về việc này. Tuy nhiên ông nghe tin có những kẻ gieo rắc lẽ đạo giả dối làm hoang mang một số tín hữu, vì vậy mà ông viết thư này. Đây là một thư tín có tác dụng mạnh mẽ, và phần mở đầu của nó mang tính cách quyết định. Ân sủng Đức Chúa Trời là trước hết và cũng là trung tâm của mọi sự. Suốt cả bức thư ngắn ngủi này, ta thấy chỗ nào cũng có sự hiện diện của ân sủng của Đức Chúa Trời.

Cảm tạ Chúa vì chỉ trong Ngài con mới nhận được sự bình an và ân sủng.

(c) 2024 svtk.net