Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đấng Christ Siêu Việt

Cô-lô-se 1:15-23

"Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài... đều bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả"(c.16).

Câu hỏi suy ngẫm:"Trong Ngài, bởi Ngài, vì Ngài, đứng vững trong Ngài", khi nêu điều này Phao-lô muốn nói điều gì với các tín hữu tại Cô- lô-se? Điều đó có tác dụng thế nào trong đời sống bạn? Điểm chính Phao- lô muốn nói trong phân đoạn này là gì? Làm sao để chúng ta đứng được trước mặt Đức Chúa Trời cách thánh sạch?

Trong đoạn văn này, Phao-lô nói về Đấng Christ một cách đầy đủ nhất. Về tín lý của Đấng Christ thì không đoạn sách nào sánh được đoạn này. Sứ đồ Phao-lô viết với một chủ đích rõ ràng. Các giáo sư giả lúc ấy gây hoang mang nhiều cho tín hữu tại Cô-lô-se. Các giáo sư giả rao rằng Chúa Giê-xu không có liên hệ gì đến công cuộc sáng tạo. Phao-lô phản ứng lại bằng câu:"Đức Chúa Trời khiến anh em hòa thuận bằng cái chết của Đấng Christ"(xem 1:22). Phao-lô không phản bác lại bằng cách vạch các chữ sai của các giáo sư giả mà chỉ lấy tín lý của Đấng Christ sửa chỗ sai của họ.

Chỉ có Đấng Christ mới có thể ban cho Phao-lô điều ông cầu xin trong các câu 9-14. Đấng Christ hé mở cho ta thấy Đức Chúa Trời. Trong Ngài, chúng ta có thể thấy và hiểu được Đức Chúa Trời. Ngài có trước muôn vật. Ngài sinh trước nhất. (Xin đừng vịn vào câu này mà bảo rằng Ngài đứng thấp hơn Đức Chúa Trời). Ngài là một với Đức Chúa Trời vì"muôn vật dựng nên trong Ngài"(c.16) và Ngài có trước muôn vật (c.17). Ngài là thân thể và là đầu Hội Thánh (c.18). Hội Thánh chẳng cần đến các thiên sứ báo tin hay các biến động tâm linh để cảnh giác tín hữu rằng Đức Chúa Trời đang hiện diện. Vì trong Chúa Giê-xu đã có đầy dẫy mọi sự của Đức Chúa Trời (c.19). Đáng mừng hơn nữa là Đấng Christ giúp chúng ta hòa thuận cùng Đức Chúa Trời (c.20). Câu 20 không nói đến sự cứu rỗi phổ thông như nhiều chỗ khác trong Kinh Thánh, mà nói đến sự hòa giải phổ thông. Chúa Giê-xu Christ là Đấng Tể Trị tối thượng của mọi loài. Trước kia, người Cô-lô-se thù nghịch với Đức Chúa Trời, nhưng nay đã có sự sống thuộc linh. Bởi sự chết của Đấng Christ, họ đã được thánh sạch, không vết, không chỗ trách được (c.22). Đức tin cứu rỗi thật sẽ giúp chúng ta bền đỗ.

Cảm tạ Chúa Giê-xu, Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, qua Ngài con được hoà lại với Đức Chúa Trời và được hiểu biết Đức Chúa Trời.

(c) 2024 svtk.net