Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Chỉ Duy Đấng Christ

Cô-lô-se 2:6-15

"Anh em đã nhận Đức Chúa Giê-xu Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy"(c.6).

Câu hỏi suy ngẫm:"Nhận Chúa thể nào thì bước đi trong Ngài thể ấy"trong câu 6 có nghĩa gì? Bạn áp dụng điều này thế nào trong cuộc sống hằng ngày?"Châm rễ"và"lập nền"trong Chúa là gì? Làm thế nào bạn nhận ra những tà thuyết trong xã hội ngày nay? Bạn làm gì khi nhận ra tà thuyết?

Câu 6 là một trong những câu quan trọng nhất trong Tân Ước. Các vị giáo sư thường cho biết họ đã khám phá ra bí quyết của một đời sống xứng đáng, rồi sau đó nêu ra một loạt các quy tắc phải vâng theo. Nhưng ở đây, sứ đồ Phao-lô chỉ nêu lên một nguyên tắc rất đơn giản: Sống bình thường, ngày nào có việc cho ngày ấy, chỉ phải tin tưởng, làm theo, và tùy thuộc Đấng Christ mà thôi! Đức tin Cơ Đốc không được thêm thắc bất cứ điều gì vào.

Các chữ"châm rễ, lập nền"trong câu 7 nghe như rất hoa mỹ nhưng lại rất thực tế. Tín hữu bắt rễ trong Christ chứ không thể trôi giạt nay đây, mai đó. Chúng ta không phải là một kiến trúc đã hoàn tất mà là một kiến trúc đang được xây thêm cho vững hơn, bền hơn, đẹp hơn.

Trọng tâm của cả thư Cô-lô-se nằm trong câu 8. Triết học tự nó không phải là điều xấu. Phao-lô công kích việc giải thích vũ trụ mà không dựa trên sự mạc khải thánh. Phao-lô bảo rằng triết học mà không có Đấng Christ là thứ triết học rỗng tuếch. Các triết học hư không tràn lan khắp Hội Thánh hiện đại bằng những câu nghe ra có vẻ chí lý:"Đức Chúa Trời chỉ giúp đỡ cho những ai tự giúp mình trước, hoặc Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta nếu..., hay nói lên tâm tư của mình là cách đúng nhất để tự xác nhận sự hiện hữu của mình". Để giải quyết mớ tư tưởng lừng khừng ấy, chúng ta chỉ cần sự đầy dẫy bổn tính Đức Chúa Trời trong Đấng Christ (c.8,9). Vì trong Đấng Christ có đầy dẫy mọi sự nên chúng ta được trọn vẹn trong Ngài (c.11-15). Bản chất xác thịt tội lỗi của chúng ta đã bị cắt bỏ nhờ phép cắt bì thánh rồi. Nhờ hiệp một với Đấng Christ, chúng ta đã bị chôn và cùng sống lại với Ngài do ân sủng của Đức Chúa Trời (c.13). Luật pháp chỉ hay buộc tội nghịch cùng chúng ta đã bị đóng đinh trên thập tự giá rồi (c.14). Như vậy có phải là chúng ta vô luật pháp chăng? Không đâu! Luật pháp không còn lên án chúng ta nữa. Giờ đây chúng ta không sống bằng sức riêng của mình nữa mà bằng sức của Thánh Linh ban cho. Chúng ta sống trong Đức Chúa Trời qua Thánh Linh nên luật pháp không còn chi phối chúng ta được nữa.

Lạy Chúa, xin giúp con châm rễ và lập nền vững vàng trong Ngài để con không bị lung lạc bởi những tà thuyết ngày nay.

(c) 2024 svtk.net