Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Luật Lệ Vô Nghĩa

Cô-lô-se 2:16-23

"Ví bằng anh em chết với Đấng Christ về sự sơ học của thế gian, thì làm sao lại để cho những thể lệ này ép buộc mình, như anh em còn sống trong thế gian"(c.20).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cho rằng luật lệ Cựu Ước là bóng mà Đấng Christ mới thực sự là hình, điều này có nghĩa gì? Tại sao chúng ta không thể thêm điều gì, luật lệ gì vào niềm tin đặt để nơi Đấng Christ? Chết với Đấng Christ về sơ học thế gian có nghĩa là gì? Điều này có nghĩa gì trong đời sống bạn?

Sứ đồ Phao-lô tiếp tục giảng giải thêm về sự đầy dẫy, trọn vẹn của Đấng Christ. Ông kể ra những tập tục, nghi thức, quy tắc của người Giu-đa mà lâu đời thành ra luật lệ nhất nhất phải tuân theo. Hễ tin theo những giáo điều sai thì phát sinh ra những tập tục bậy. Cái gì quá khích cũng nguy hiểm. Tự do quá trớn sinh ra vị kỷ cá nhân. Luật pháp cứng rắn thì đời sống sẽ khô cằn. Việc ăn uống kiêng cử và tuân giữ các ngày lễ là vài nét của luật pháp Giu-đa được đề cập đến ở đây. Luật Giu-đa buộc kiêng một số đồ ăn là do sự dạy dỗ rằng các thứ ấy không được thánh sạch. Việc tuân giữ các ngày chỉ nhằm vào việc tổ chức lễ lạc, hội hè. Nhưng theo sứ đồ Phao-lô thì các luật lệ trong Cựu Ước chỉ là hình bóng, mà Đấng Christ mới là thực chất. Nay ta đã có Đấng Christ rồi thì quay về với hình bóng là việc vô nghĩa. Các câu 18, 19 hơi khó hiểu. Việc thờ lạy các thiên sứ là điều lầm lẫn riêng của người Cô-lô-se. Phao-lô lo rằng có kẻ nào đó đã quyến dụ tín hữu Cô-lô-se."Phần thưởng"là sự trọn vẹn trong Christ, là tính thuộc linh trong sáng. Chúng ta thường thấy nhiều người tự cho rằng mình đã kinh nghiệm được những giờ phút thần hựu cùng là những khải tượng thánh để rồi giả đò hạ mình mà trong lòng tự đắc. Sứ đồ Phao-lô cho đó chỉ là huyền hoặc và vô nghĩa. Mấy chữ"sơ học của thế gian"theo nguyên văn có nghĩa là các thần thánh, các vì sao, các yếu tố mà người xưa cho là có quyền năng định đoạt số mệnh con người. Ý niệm này pha trộn vào với các luật lệ Giu-đa để nẩy sinh ra việc tuân giữ các ngày lễ. Nhưng khi Đấng Mết-si-a đã đến, các luật lệ kia phải bị dẹp bỏ.

Lạy Chúa, xin cho con kinh nghiệm sự trọn vẹn đầy dẫy trong Ngài để đời sống con luôn vui thỏa.

(c) 2024 svtk.net