Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Canh Giữ Miệng Lưỡi

Gia-cơ 3:1-12

"Nếu có ai không vấp phạm trong lời nói mình, ấy là người trọn vẹn"(câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cơ ví cái lưỡi giống như những điều gì? Cái lưỡi gây ra những tai hại nào? Đức tin thật nơi Chúa có ảnh hưởng trên lời ăn tiếng nói của chúng ta như thế nào?

Đã là con cái thánh của Chúa, trong mọi việc chúng ta hãy noi theo gương của Đức Chúa Trời như con cái bắt chước cha mình. Trong một thế giới tội ác, trong một xã hội đạo đức suy đồi lại càng có nhiều người tỏ ra lối sống vô đạo. Cho nên, chúng ta cần phải canh chừng không để các khuynh hướng trần tục nầy, lôi cuốn, vì không một ai trong chúng ta có thể hoàn toàn khỏi bị ảnh hưởng ít nhiều về lối sống bất khiết chung quanh mình.

Nhằm bắt đầu đời sống mới trong Chúa Giê-xu, Phao-lô khuyên rằng:"Phàm những sự gian dâm, hoặc sự ô uế, hoặc sự tham lam, cũng chớ nên nói đến giữa anh em, theo như cách xứng đáng cho các thánh đồ. Chớ nói lời tục tĩu, chớ giễu cợt, chớ giả ngộ tầm phào, là những điều không đáng"(Ê-phê-sô 5:3-4). Vâng, con người vốn là tội lỗi, xấu xa và bất toàn luôn ưa thích thực hành những điều vô luân. Cho nên, ngày nay càng ngày càng đông người cho rằng sự ăn nói thô tục, lời lẽ dâm ô và các câu chuyện tiếu lâm thô bỉ nhảm nhí là vô hại. Có người cho rằng không có gì xấu trong một vài hoàn cảnh nào đó cần thốt ra một câu chửi thề hay một lời thô tục. Hãy nhớ Kinh Thánh khẳng định rằng:"Vậy, hãy bỏ đi mọi điều ô uế"(Gia-cơ 1:21).

Chúa Giê-xu dạy rằng:"Do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng nói ra"(Ma-thi-ơ 12:34). Như vậy, miệng lưỡi của chúng ta sẽ tỏ ra những gì tấm lòng đang chất chứa, nhờ Lời của Đức Chúa Trời là nguồn mạch mà tấm lòng chúng ta có thể nhân hậu có tư tưởng tốt lành đức hạnh. Chỉ khi nào tấm lòng chúng ta được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa, và đó cũng là lúc miệng lưỡi nói ra những sự thánh khiết, yêu thương và chân thật. Để kiềm chế miệng lưỡi mình và tránh được những cạm bẫy của sự ăn nói độc hại, chúng ta hãy cầu nguyện như Đa-vít, rằng:"Xin Chúa canh chừng miệng con, giữ cửa môi con"(Thi-thiên 141:3 TKHĐ).

Lạy Chúa, xin ngự trị tấm lòng con và giúp con có miệng lưỡi biết ca ngợi Đức Chúa Trời. Xin dạy con biết sử dụng miệng lưỡi thế nào để làm sáng danh Chúa.

(c) 2024 svtk.net