Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Đức Tin Thuận Phục

Sáng-thế Ký 17:1-27

"Ta là Đức Chúa Trời toàn năng; ngươi hãy bước đi trước mặt ta làm một người trọn vẹn"(câu 1b).

Câu hỏi suy ngẫm: Giao ước của Đức Chúa Trời với Áp-ra-ham lần nầy có gì mới? Ngài đã bảo ông phải làm gì? Đức tin của Áp-ra-ham có những đặc điểm nào đáng cho chúng ta noi theo?

Chúng ta đang xem được nửa chừng câu chuyện về cuộc đời của Áp-ra-ham. Cuộc đời của con người trọn vẹn nầy phản chiếu vẻ đẹp của một đức tin thật và sự đầu phục hoàn toàn nơi Đức Chúa Trời. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem bản chất của đức tin thật và sự thuận phục là như thế nào. Trước hết, đức tin phải dựa trên Lời Đức Chúa Trời. Lời Đức Chúa Trời là yếu tố quan trọng của đức tin. Nhiều người có đức tin nhưng không có Lời Đức Chúa Trời làm nền tảng nên đức tin đó là đức tin hay dời đổi và mơ hồ. Những anh hùng đức tin như Áp-ra-ham đều có một điểm chung là họ đã nghe thấy tiếng phán của Chúa và hành động. Ở đây Áp-ra-ham đã nghe theo mạng lịnh của Chúa và tin cậy nơi giao ước của Đức Chúa Trời. Thứ hai, đức tin phải chịu thử thách với thời gian. Phải hơn hai thập kỷ Đức Chúa Trời mới bắt đầu thực hiện lời hứa đầu tiên của Ngài, đó là ban Y-sác cho Áp-ra-ham và cũng là chừng ấy thời gian mà ông phải chờ đợi. Một trong những yếu tố quan trọng để thử thách đức tin là sự chờ đợi. Bất cứ ai muốn có đức tin lớn như Áp-ra-ham đều phải kiên nhẫn chờ đợi lời hứa của Ngài được hoàn thành hoặc chờ đợi lời cầu xin của chúng ta được Ngài thực hiện. Đức Chúa Trời không bao giờ để cho chúng ta phải mòn mỏi trông chờ cho đến lúc đức tin và hy vọng tiêu tan nhưng Ngài luôn tìm cách nâng đỡ và gia thêm đức tin cho chúng ta bằng lời của Ngài, bằng Thánh Linh cũng như bằng sự nâng đỡ, khích lệ của những người cùng niềm tin với chúng ta. Thứ ba, đức tin thật là đức tin không bị pha trộn. Chúng ta thấy Đức Chúa Trời đã hiện ra với Áp-ra-ham lần thứ ba để nâng đỡ đức tin của ông. Ngài chẳng những làm ra một dòng dõi lớn từ Y-sác mà Ngài là Đức Chúa Trời của họ, Ngài còn nhậm lời cầu xin của ông mà khiến cho dòng dõi của Ích-ma-ên càng thêm đông đảo. Theo phong tục của những người cổ đại khi bị hiếm muộn người ta vẫn thường cầu các thần đặc biệt là các thần mà họ nghĩ là có thể giúp họ sinh sản. Dầu ông có hơi lệch lạc khi nghĩ rằng Ngài sẽ làm thành lời hứa của Ngài qua Ích-ma-ên, Áp-ra-ham vẫn hết lòng tin cậy chỉ nơi một mình Đức Chúa Trời mà không nhờ cậy một thần nào khác.

Sau cùng, đức tin thật luôn đi đôi với sự thuận phục Đức Chúa Trời. Áp-ra-ham cũng là người đầu phục Đức Chúa Trời hoàn toàn. Khi Đức Chúa Trời bảo Áp-ra-ham ra đi, ông vâng lời ra đi, dù không biết sẽ đi đâu. Khi Ngài bảo ông cắt bì cho ông và toàn thể người nhà của ông thì ông đã vâng lời mà không hề thắc mắc hoặc cãi trả. Đức Chúa Trời đẹp lòng về thái độ thuận phục hoàn toàn của Áp-ra-ham. Cũng như Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời đòi hỏi nơi chúng ta một đức tin đặt nền tảng trên Lời Chúa, chịu thử thách với thời gian, một đức tin không pha trộn, và thuận phục trọn vẹn ý muốn Ngài, không thắc mắc, nghi ngờ hay lưỡng lự. Một người có đức tin như thế chắc chắn sẽ được phước cho chính mình và làm nguồn phước cho nhiều người khác.

Xin Chúa giúp con hết lòng tin cậy, thuận phục Ngài trong mọi sự.

(c) 2024 svtk.net